Politics

‘สาทิตย์’ ยอมรับผลงาน ‘รมต.ประชาธิปัตย์’ ยังไม่เข้าตาประชาชน!

“สาทิตย์” ยอมรับผลงาน “รัฐมนตรี” ของพรรคประชาธิปัตย์’ ยังไม่เข้าตาประชาชน ยันต้องมีการประเมินผลงาน คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่คาดว่า จะเป็นในเดือนหน้า ตอนนี้ ยังไม่มีการคุยละเอียดชัด ในการประชุมที่เสม็ด ระหว่าง ส.ส. กับรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ต้องปรับตัวบุคคลอย่างไร ไม่ได้คุยเรื่องตัวบุคคล แต่ที่คุยแบบชัดเจน คือ ต้องมีการประเมินการทำงานของรัฐมนตรี

“การประเมินนี้ควรให้ ส.ส.มีส่วนเกี่ยวข้องในการมีส่วนร่วมที่จะไปประเมินด้วย เพราะ ส.ส.เองก็ทำงานกับประชาชนในพื้นที่ ก็ควรจะมีโอกาสที่จะสะท้อนความคิดความเห็นได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่ทางฝ่ายบริหารพรรค โดยเลขาธิการพรรคก็รับว่าจะมีการประเมิน ส.ส. ก็จะไปกำหนดแนวทางประเมินมาภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งจะชัดเจนในสัปดาห์หน้า ว่า จะประเมินอย่างไร” นาย สาทิตย์ กล่าว

สาทิตย์

ส่วนผลการประเมินออกมาแล้วจะนำไปสู่การปรับ ครม. หรือไม่ อย่างไร ยังไม่คุยกันเด่นชัด ปกติแล้วในพรรคประชาธิปัตย์ทุกครั้งที่เราร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นแกนนำหรือพรรคร่วมการปรับ ครม. ก็เป็นเรื่องปกติ ซึ่จะสัมพันธ์กันสองส่วน คือ

1. ในการปรับ ครม.ครั้งหน้าจะมีการส่งสัญญาณจากแกนนำ อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นอำนาจโดยตรงของท่าน ว่าจะมีการสลับสับเปลี่ยนกระทรวงหรือไม่ จะสัมพันธ์กับแต่ละพรรค ที่จะมีตัวเลขเปลี่ยนไปของพรรค จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เรื่องนี้มีการคุยเหมือนกัน แต่ไม่ทราบว่า ทางผู้บริหารพรรค ไปคุยกับนายกฯอย่างไร

2. โดยปกติทั่วไปทำงานไปสักระยะหนึ่ง ครบหนึ่งปี เมื่อประเมินการทำงานออกมาแล้ว อาจจะต้องดูผลที่ออกมา ถ้าผลถึงขั้นต้องสลับสับเปลี่ยนตัวบุคคลในกระทรวงใด ถ้าเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องปกติมันก็เกิดขึ้นได้ก็ต้องดูก่อน

“สำหรับผลงานของพรรคประชาธิปัตย์ถ้าให้พูดกันตรง ๆ ตนในฐานะเป็น ส.ส.ในพื้นที่ มองภาพรวมเรายังทำได้ไม่ดี ถึงขนาดที่เรียกว่าโดน หรือ เข้าตาประชาชน” นาย สาทิตย์ กล่าว

สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด คือ การประกันรายได้ ตัวยางพารา ตัวปาล์ม ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด พูดเฉพาะฐานเสียงของเราทางภาคใต้ กับในภาคตะวันออก ประกันรายได้ยางพาราน่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด เพราะเที่ยวนี้ ช่วยประกันรายได้ช่วยชาวบ้านได้จริง เพราะราคายางพารา ตกต่ำลงไปมาก ปาล์มก็ตกต่ำลงไปเยอะ

ทั้งนี้ ที่ช่วยได้มาก คือ กรณีคนไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งไม่เคยได้ประโยชน์เลย แต่เที่ยวนี้ พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ทั้งพาณิชย์และเกษตรจับมือกัน ทั้งยางพารา ปาล์มได้หมด อันนี้น่าจะดีที่สุด

“แต่ถ้าถามว่า ถึงขนาดโดนใจคนหรือไม่นั้น ผมมองว่า ดูจากโพล ก็ชัดเจนแล้ว ยังไม่ถึงขนาดนั้น ซึ่งมองว่า รัฐมนตรีของพรรคต้องพยายามมากกว่านี้ ซึ่งการประชุมที่เสม็ด เราได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาว่า เรายังไม่ได้ดีถึงขนาดนี้ เพราะฉะนั้นต้องเสนอทำโพลของพรรคเอง และโพลทั่วประเทศ รายภาค รายจังหวัด ซึ่งถ้าทำภายในสักเดือนนี้ จะเห็นเด่นชัดเลยว่าที่ทำไปดีหรือไม่ คะแนนเสียงในแต่ละพื้นที่มันดีจริงหรือเปล่า ก็คงต้องรอตรงนั้น แต่ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ณ นาทีนี้ มองว่า ยังไม่ดีถึงขนาดเราจะคุยกับใครได้ว่า เราเป็นรัฐบาลเที่ยวนี้เราทำได้ดีมาก” นายสาทิตย์ กล่าว

ราเมศ รัตนะเชวง

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีการพูดคุย เรื่องปรับเปลี่ยน ตัวรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค เพราะต้องเข้าใจว่า โดยหลักอำนาจการ ปรับคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจของ นายกรัฐมนตรี ส่วนของพรรคยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคน มีผลงานจากการทำหน้าที่ ไม่มีความด่างพร้อย ทำหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทุกคนทุ่มเททำงาน ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และที่สำคัญ พรรคมีขั้นตอนในการคัดเลือกบุคคล ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

“พรรคไม่ได้กังวล เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ในส่วนของพรรค ในฐานะสถาบันการเมือง เราคิดถึงประโยชน์ของประชาช และประเทศมากกว่า รัฐมนตรี ทุกคนตระหนักในหน้าที่ มุ่งทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด” นายราเมศ กล่าว

ส่วนกรณีของ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีนั้น นายราเมศ กล่าวว่า เจ้าตัวก็ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ขณะนี้ขอทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo