Politics

‘จุรินทร์’ เผยประชาธิปัตย์ยังไม่ได้สัญญาณปรับ ครม. ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ ‘นายกฯ’

“จุรินทร์” ย้ำยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม. ส่งถึง “ประชาธิปัตย์” ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ “บิ๊กตู่ และ พปชร.” ปัดตอบเรื่องถูกทวงคืนเก้าอี้ 2 กระทรวง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยระหว่างการสัมมนารัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่จนถึงขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณมา ซึ่งตนได้ย้ำหลายครั้งแล้ว ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเป็นเพียงกระแสข่าว แต่ข้อเท็จจริงไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังทำงานร่วมกันได้

ปรับ ครม. จุรินทร์

สำหรับความเชื่อมั่นต่อเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคจำนวน 7 ที่นั่ง จะยังเท่าเดิมหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ปฏิเสธการตอบคำถาม เพราะขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความคิดเห็นที่นอกเหนือไปจากที่เคยพูดคุยกันไว้ตอนร่วมรัฐบาล ก็คงจะแจ้งให้ทราบ ถ้าแจ้งให้พรรคทราบแล้ว พรรคจะมีการประชุมและแจ้งกลับไปว่ามีความเห็นเป็นอย่างไร

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะขอทวงคืนกระทรวงเศรษฐกิจจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์หรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ทุกอย่างต้องผ่านนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มาเชิญพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาล ก็มีการเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงที่ชัดเจนและแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ผูกพันกับคนทั้งประเทศแล้ว

ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องแจ้งให้พรรคประชาธิปัตย์ทราบ และเราก็จะกลับไปพิจารณา ทั้งนี้จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลงไปจ ะมีผลในการเพิ่มหรือลดเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีและแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 
                                                        พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

นายจุรินทร์ กล่วถึงการประชุมใหญ่สามัญพรรคที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ว่า การประชุมใหญ่จะเป็นไปตามระเบียบวาระการประชุมที่กำหนดไว้ แต่ส่วนการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีของพรรคเราก็มีการติดตาม รวมทั้ง ส.ส. และสมาชิกด้วย

แม้แต่รัฐมนตรีก็ต้องประเมินผลงานตัวเองเหมือนกันว่า ที่ผ่านมาสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วงอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีมีผลต่อภาพรวมของพรรค หากทำดีมีผลงานก็ส่งผลไปถึงพรรคเป็นที่ยอมรับของประชาชน

ส่วนพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ขอไม่ตอบ เพราะไม่อยู่ในฐานะที่ตอบได้ และพรรคประชาธิปัตย์มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน โดยจะต้องเป็นความเห็นจากที่ประชุม ส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo