Politics

‘อุตตม’ ปัดตอบยังนั่ง ‘รมว.คลัง’ ต่อหรือไม่ โยน ‘บิ๊กตู่’ ตัดสินใจ!

“อุตตม” ปัดตอบยังนั่ง “รมว.คลัง” ต่อหรือไม่ โยน “นายกรัฐมนตรี” ตัดสินใจ แจงยังไม่ใช่เรื่องที่จะคิดตอนนี้ ยันงบ 4 แสนล้านบาทไม่เอื้อนายทุน

นาย อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะมีผลกระทบต่อการทำงาน ในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคม จากวิกฤติโควิดหรือไม่ว่า ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้นำรัฐบาล จะดูแลให้เป็นไปด้วยดี และหากมีการเปลี่ยนแปลง ก็จะไม่กระทบกับสิ่งที่หวังไว้ เวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันทำเพื่อประเทศ เช่น การแก้ไขปัญหาโควิด เรามาได้ไกลแล้ว แต่ยังไม่พ้น เพราะยังมีปัญหาเศรษฐกิจ ที่ต้องช่วยกันดูแล

อุตตม

เมื่อถามย้ำว่าส่วนตัวยังจะได้ทำงานตรงนี้ต่อไปหรือไม่ รมว.คลัง ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่จะคิดตอนนี้ เป็นเรื่องของทางการเมือง และนายกเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ให้เดินหน้าไปก่อน

ส่วนการทำงาน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … นั้น มองว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยดี เพราะกรรมาธิการฯ ทุกคนตระหนักดี ถึงความเป็นมาของพระราชบัญญัติ ฉบับดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาภัยโควิด ที่เราทุกคนต้องร่วมกันจัดการ แม้ในอดีต เคยพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเช่นนี้ แต่ ยังไม่เคยทำในสภาปัจจุบัน ทำให้กรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่มีการซักถาม และมีความเป็นห่วง ถึงการใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้มั่นใจว่า งบประมาณทุกเม็ด จะใช้อย่างเกิดประโยชน์จริง

ส่วนงบประมาณดังกล่าว โอนแล้วจะไปอยู่ที่ไหนนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า จะถูกนำไปรวมกับงบกลาง ในส่วนของรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือ จำเป็น โดยจะใช้แก้ปัญหาทั้งโควิด และ ภัยแล้ง

อุตตม

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงงบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาทที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะไม่ถึงฐานราก และไปเน้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ก่อสร้างรถไฟฟ้า ว่า ต้องแยกแยะระหว่างงบ 8.8 หมื่นล้านบาท ในส่วนของงบ 4 แสนล้านบาทจะเน้นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เน้นใช้เม็ดเงินลงพื้นที่ ระดับฐานราก ซึ่งรัฐบาลได้วางแนวทางแก้ไขไว้อย่างชัดเจน จึงเชื่อว่างบประมาณนี้ จะไม่นำไปใช้ สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าเร็วสูงแน่นอน

อย่างไรก็ตาม รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ขอไม่พูดเรื่องการเมือง ขอทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน ขอโฟกัสเรื่องการทำงานก่อน โดยในวันที่ 8 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น. จะมีการประชุม โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และ มีหน่วยงานด้านเศรษฐกิจคณะใหญ่ ประกอบด้วย ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เลขาฯสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เลขาฯ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

“จากนี้ต้องดูเรื่องภาพรวมการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศ เพราะยึดโยงกับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากเศรษฐกิจโลก ยังมีปัจจัยเสี่ยง อีกทั้งเรื่องการท่องเที่ยว ก็ยังได้รับผลกระทบ ซึ่งสุดท้ายทั้งหมดก็จะไปอยู่ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้เร็วแค่ไหน”

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า งบประมาณที่มีอยู่เพียงพอที่จะดูแลสถานการณ์โควิด-19 จาก พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการเยียวยาจะใช้วงเงิน 6 แสนล้านบาท ส่วนการฟื้นฟูวงเงิน 4 แสนล้านบาท ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเร่งใช้เงินจนเกินไป

ส่วนกระบวนการ จัดประชุมใหญ่ ของพรรคพลังประชารัฐนั้น มองว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมใหญ่ประจำปี โดยกฎหมายต้องดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง คณะกรรมการบริหารพรรค หรือไม่ และ ยืนยันว่า จะดำเนินการภายในกรอบเวลา ไม่เกิน 45 วัน นับแต่ตำแหน่งว่าลง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังพิจารณา กำหนดวัน ซึ่งจะดำเนินการ โดยนายทะเบียนของพรรค เพื่อจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยมีวาระเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ และวาระอื่น ย้ำว่าไม่ได้จัดประชุมช้า เพียงแต่ยังไม่ทราบว่าเมื่อไร

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK