Politics

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ‘อุตตม’ สั่งเร่งจ่ายกลุ่มตกหล่น 9 ล้านคน

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน “อุตตม” สั่งเร่งเยียวยากลุ่มตกหล่น 9 ล้านคน ปลื้มจ่ายเงิน 5,000 ช่วยประชาชนแล้วกว่า 15.1 ล้านคน

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน : นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 รอบสุดท้ายไม่เกิน 9 ล้านคน โดยเป็นกลุ่มที่ตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตราการต่างๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน

1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ตรวจสอบแล้วจำนวน 1.2 ล้านคน

2. กลุ่มผู้ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน แต่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านคน โดยตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้วเหลือเพียง 3 แสนคน

3. กลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้พิการและผู้สูงอายุ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้วจำนวน 13 ล้านคน โดยผ่านการตรวจสอบแล้วเหลือ 7 ล้านคน

4. กลุ่มประกันสังคมอีก 6.6 หมื่นคนที่จ่ายประกันสังคมยังไม่ครบ 6 เดือน ซึ่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือตามสิทธิ์ประกันสังคม

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้เร่งช่วยเหลือแล้ว โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ก่อนเสนอครม.ต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้นสำเร็จเรียบร้อยแล้ว มีผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์จำนวน 15.1 ล้านคน จ่ายเงินไปแล้วจำนวน 15 ล้านคน

ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนหน้ากระทรวงการคลัง และ สาขาแบงค์รัฐมีจำนวน 8.6 แสนคน โดยนำมาคัดกรองแล้ว 1 แสนคน พบว่าเป็นผู้ที่ยังไม่มาลงทะเบียนและตกหล่นกว่า 6.4 พันคน ที่เหลือได้รับการช่วยเหลือไปแล้วในกลุ่มต่างๆ และในจำนวนนี้ไม่เข้าเกณฑ์ 1.2 หมื่นคน โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเปราะบางและตกหล่น 9 ล้านคน

ทั้งนี้ เมื่อการเยียวยาเสร็จก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูต่อไป ซึ่งทางกระทรวงการคลังได้เดินหน้าไปแล้วผ่านโครงการก้าวต่อไปเราไม่ทิ้งกัน

เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัด กระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มี 10 ปลัดกระทรวง เป็นกรรมการ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ที่ประชุม คณะกรรมการเยียวยาฯ ได้เห็นชอบจ่ายเงินเยียวยา ให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิดรอบสุดท้าย ไม่เกิน 9 ล้านคน โดยจะเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ เพื่อใช้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนเยียวยา 6 แสนล้านบาท ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเห็นชอบวงเงินที่จะใช้แจกต่อราย ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุม ครม.เห็นชอบ คาดว่า จะเริ่มโอนเงินเยียวยาได้ทันที ภายในเดือนมิถุนายนนี้ โดยคาดว่าจะโอนในส่วนเดือน พฤษภาคม – มิถุนายน ควบกัน 2 เดือน และ ไปแจกสุดท้ายในเดือน กรกฎาคม ซึ่งการแจกเงินช่วยเหลือโควิด กลุ่ม 9 ล้านคนนี้ ถือว่าเป็นล็อตสุดท้าย ที่จะโอนเงินช่วยเหลือแล้ว เพราะที่ผ่านมา ได้ดูแลไปครบหมดทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การช่วยเหลือจะจ่ายเงินให้ 3 เดือนเหมือนกันหมด แต่ผู้ได้รับเงินเยียวยา ในแต่ละกลุ่มจะได้ไม่เท่ากัน เช่น

  • กลุ่มประกันสังคมจะได้ 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน
  • กลุ่มเปราะบาง ผ่าน ครม. ให้ความช่วยเหลือ 1,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน
  • ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรคนจน และ กลุ่มตกหล่นเราไม่ทิ้งกัน 3 แสนราย ต้องรอผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองก่อนว่า จะจ่ายเท่าไหร่ และงบประมาณที่ใช้ ต้องผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองอีกครั้ง

“คลังยืนยันว่าเงินมีพอจ่าย ถ้าเงินไม่พอ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ก็สามารถกู้เงินตามอำนาจ พ.ร.ก. เพิ่มเพื่อมาจ่ายได้” ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

Avatar photo