Politics

เมินคำขอ!! สหรัฐตัดสิทธิ ‘จีเอสพี’ สินค้าไทย 573 รายการแล้ว

สหรัฐ ไม่ฟังเสียง “จุรินทร์” วอนเลื่อนตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย 573 รายการ สั่งตัดสิทธิเป็นทางการตั้งแต่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เหตุจากปัญหาแรงงานเป็นหลัก

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่ให้กับสินค้าไทย 573 รายการอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้ประกาศจะตัดสิทธิไทยในรอบการทบทวนการให้สิทธิเป็นรายประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2562

สินค้าส่งออก

ทั้งนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าไทยไม่ให้สิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากลอย่างเพียงพอ ตามการร้องเรียนของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (เอเอฟแอล-ซีไอโอ) จึงตัดสิทธิจีเอสพีไทยดังกล่าว

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ทำหนังสือถึงยูเอสทีอาร์ ให้พิจารณาเลื่อนการตัดสิทธิไทยออกไปก่อน เพราะทั้งไทยและสหรัฐฯ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเพื่อให้สหรัฐฯ ยังซื้อสินค้าจากไทยได้ในราคาถูก เพราะไม่เสียภาษีนำเข้า และไทยจะได้ส่งออกได้มากขึ้น เพื่อฟื้นฟูประเทศ

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน

นอกจากนี้ยังได้ขอให้ 17 สมาคมของสหรัฐฯ ที่นำเข้าสินค้าไทย ทำหนังสือถึงยูเอสทีอาร์ และถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้เลื่อนเวลาการตัดสิทธิออกไปด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล สินค้าไทย 573 รายการถูกตัดสิทธิอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

สำหรับสินค้า 573 รายการที่ถูกตัดสิทธิจีเอสพี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหารสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า และเซรามิก เป็นต้น แต่ไม่ได้ทำให้ไทยสูญเสียมูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มไปสหรัฐฯ ที่ปีละเกือบ 40,000 ล้านบาท เพราะไทยยังส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ ได้เหมือนเดิม เพียงแต่ผู้นำเข้าต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติเฉลี่ยที่ 4.7% จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า

เซรามิด

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตัดจีเอสพีสินค้าไทยเพิ่มเติม ตามรอบการทบทวนการให้สิทธิเป็นรายประเทศ โดยได้รับการร้องเรียนของสมาคมผู้ค้าสุกรแห่งชาติ ที่เรียกร้องให้ยูเอสทีอาร์ตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย เพราะไม่เปิดตลาดให้กับสินค้าสหรัฐฯ อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะไม่เปิดตลาดนำเข้าสุกรที่มีสารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีน ซึ่งยังไม่ทราบว่วันประกาศผลการพิจารณา

Avatar photo