Politics

‘หมอหนู’ ย้ำผู้เดินทางจาก 4 ประเทศต้องถูกกักตัว 14 วัน!

“หมอหนู” ย้ำ!! ผู้เดินทางจาก 4 ประเทศเขตโรคติดต่ออันตรายต้องถูกกักตัว 14 วันเพื่อป้องกันไม่ให้พาหะของโรคเข้ามาในประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประกาศให้ 4 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึง มาเก๋าและฮ่องกง อิตาลี และอิหร่าน เป็นเขตโรคติดต่ออันตรายโควิด-19 จะให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดว่า จะต้องกักตัวและมีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไรกับผู้ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศ เพราะมีรายละเอียดของขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ อีกทั้งหารือกันว่า ตนเองในฐานะรัฐมนตรีจะเป็นฝ่ายสนับสนุนผู้ปฏิบัติงาน ในการออกมาตรการทางการแพทย์ สิ่งสำคัญขณะนี้คือเรื่องความปลอดภัยของประชาชนคนไทยประเทศไทยเป็นหลัก

อนุทิน43631

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ จะยกเลิกตั๋วการเดินทาง หากมาประเทศไทยแล้วต้องถูกต้องกักตัว 14 วัน จะกระทบกับการท่องเที่ยวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องทำให้เกิดความปลอดภัยในประเทศก่อนเป็นหลัก เพราะสิ่งที่อันตรายคือการติดโรคโควิด-19 ดังนั้นจึงต้องป้องกัน

“หากเดินทางมาจาก 4 ประเทศตามประกาศเขตโรคติดต่ออันตรายก็ต้องถูกกักตัว 14 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้พาหะของโรคเข้ามาในประเทศ และดำเนินการควบคุมโรคในประเทศให้ได้ก่อน ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจอยู่แล้วว่าหากเดินทางมาจะต้องถูกกักตัว ดังนั้นคงไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหน อยากเดินมาแล้วต้องพบกับมาตรการดังกล่าว” นายอนุทิน กล่าว

Avatar photo