General

รพ.วชิรพยาบาล บริหารจัดการ ‘หน้ากากอนามัย’ ให้บุคลากรช่วงขาดแคลน

รพ.วชิรพยาบาล บริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้บุคลากรช่วงขาดแคลน แจกเป็นรายบุคคล แทนวางให้หยิบตามเดิม พร้อมประสานงานขอจัดสรรจากกรมการค้าภายในแล้ว คาดได้หน้ากากเพิ่มเร็วๆนี้ 

S 13844564

วันนี้ ( 5 มี.ค.) ประกาศโรงพยาบาลวชิรพยาบาล (ฉบับที่ ๖) ลงนามโดย ผช.ศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ ผู้อำนวยการ รพ.วชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธริาชเรื่อง ชี้แจงข่าว online ที่มีการระบุว่า รพ.วชิรฯ ติดประกาศ ห้องผ่าตัดไม่มีหน้ากากอนามัย โดยให้บุคลากร วอนนำมาเอง และอ้างถึงป้ายบริเวณหน้าห้องผ่าตัด

โดยระบุว่า คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้ติดป้ายไว้ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 ว่า “OR ไม่มี Surgical Mask (หน้ากากทางการแพทย์)ให้ทุกคน ต้องนำหน้ากากผ้าส่วนตัวที่ได้รับแจกมาเอง ยกเว้นการผ่าตัดรายติดเชื้อ airborne” อาจสะท้อนให้เห็นสถานการณ์ ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในสถานพยาบาลเวลานี้

อย่างไรก็ตามรพ.วชิรพยาบาล ขอเรียนว่าข้อมูลดังกล่าว มีการสื่อสาร ที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงอย่างมาก ทางรพ.จึงขอชี้แจง ดังนี้

1) ผู้บริหารทุกระดับ มีความห่วงใยสุขภาพ และความปลอดภัยของบุคลากรทุกคนเป็นอย่างมาก และขอ ยืนยันว่า ปัจจุบันทางโรงพยาบาลยังมีหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) ให้บุคลากรทางการแพทย์ ได้ใช้ตามข้อบ่งชี้ และมาตรฐานอย่างเพียงพอ ประมาณ 2 เดือน แต่ขอความร่วมมือให้ใช้อย่างเหมาะสม

2) สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ประมาณ 3 เท่า และความต้องการใช้ หน้ากากอนามัยทั่วประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความขาดแคลน และยากลำบากในการจัดซื้อให้ เพียงพอในอนาคต

ทางโรงพยาบาล จึงได้เปลี่ยนแนวทางปฏิบัติ จากการวางหน้ากากอนามัยไว้ที่หน่วยงานให้หยิบ ใช้ได้ตามอัธยาศัย มาเป็นการแจกหน้ากากอนามัย ให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นรายคน นำไปปฎิบัติงานตาม หน่วยงานต่างๆ และหากมีการปนเปื้อนสารคัดหลั่ง สามารถเบิกใช้เพิ่มเตมิที่หน่วยงานได้

3) เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทุกคน ทางโรงพยาบาล ได้มีการสั่งตัดหน้ากากอนามัยแบบผ้าชนิดที่ สามารถสอดหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เป็นใส้กรองชั้นในให้กับบุคลากรที่มีความเสี่ยงต่ำใช้เพิ่มเติม

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลได้รับความกรุณา จากทางกรุงเทพมหานคร และ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์ (Uhos-Net) เป็นตัวแทนในการประสานงาน การจัดสรรหน้ากากอนามัย จากกรมการค้าภายใน เป็นที่เรียบร้อยในการประชุมเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 และคาดว่าจะได้รับหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมในเร็ววัน จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

DSC 0008
นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์

 

ขอบคุณภาพจาก : โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

Avatar photo