Politics

‘สุทิน ขู่ส.ส.อย่าสวนมติพรรค ไม่ติดใจ ‘ธนาธร’ ขอโทษแล้ว

“สุทิน” ระบุรัฐบาลแจงงบ 63 ไม่ชัด ขู่ ส.ส.โหวตสวนมติพรรคตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า ยันเพื่อไทย-อนาคตใหม่ไม่แย้ง เผย “ธนาธร” ขอโทษแล้วที่พาดพิง “ทักษิณ” ในศาล

1571456537550 960x0 1

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรรมการพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การอภิปรายพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เหลือเวลา 7 ชั่วโมง หากการอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีประท้วง คาดว่าจะลงมติและตั้งกรรมาธิการจะแล้วเสร็จภายในเวลาประมาณ 21.00 น.

“การชี้แจงของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะงบประมาณรายรับและ ความสามารถการบริหารงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากในปีที่ผ่านมา รัฐบาลมีเวลา 1 ปี ใช้งบประมาณไปเพียงร้อยละ 60 แต่ในปีนี้มีเวลาใช้งบประมาณเพียง 8 เดือน ควรจะต้องมีแนวทางการใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เช่นนั้นจะเข้าตำราคนจนกู้เงินมาใช้ไม่หมด” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ช่วงบ่ายวันนี้(19 ต.ค.) 7 พรรคฝ่ายค้านจะประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการลงมติ เชื่อมั่นว่าเสียงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และหากใครที่ลงมติสวนทางกับ 7 พรรค จะมีบทลงโทษถึงขั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคหรือลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป

“การลงมติวันนี้พรรคเพื่อไทยจะมี ส.ส.หายไป 3 เสียง คือ นายนวัธ​ เตาะเจริญสุข​ ส.ส.ขอนแก่น ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ นายเชิดพงษ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ และนายจักพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.จ.อุดรธานี ที่ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล “ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ในส่วนของการตั้งกรรมาธิการ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ฯ พรรคเพื่อไทยได้โควต้า 8 คน ซึ่งแต่ละภาคได้คัดเลือกแล้ว แต่ตนเองจะไม่แสดงความจำนงเข้าร่วมกรรมาธิการ เพราะตั้งใจจะทำงานเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่คาดว่าจะมีขึ้นในสมัยประชุมหน้า เนื่องจากรัฐบาลไม่ปฎิบัติตามกฎหมายหลายเรื่อง

“ส่วนปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ ในช่วงที่ผ่านมา ยืนยันว่าทั้งสองพรรคยังคุยและร่วมงานกันได้ กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พูดพาดพิงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระหว่างให้ปากคำศาลวานนี้(18 ต.ค.) นายธนาธรได้ขอโทษแล้ว เข้าใจว่าเป็นความพลั้งเผลอ ไม่ได้มีเจตนา ถือว่าเรื่องนี้จบแล้ว แต่หากไม่ขอโทษถือว่าผิด และยังคาใจ” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

Avatar photo