Politics

‘เศรษฐา’ เจอ ‘โก้ เมืองเพชร’ น้องควายเผือกราคา 18 ล้าน เล็งดันเป็น Soft Power ควายไทย

“เศรษฐา” ตะลึงเจอ “โก้ เมืองเพชร” น้องควายเผือกราคา 18 ล้าน บอกไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน เล็งดันเป็น Soft Power ควายไทย

ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และกรรมการสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์ควายไทย พร้อมสมาชิกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมควายไทยเป็น Soft Power พร้อมทั้งนำเสนอ “โก้ เมืองเพชร” ควายเผือกพ่อพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยนายเจ วนาสุวรรณ เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม และนายดำรงศักดิ์ มรกฏ เจ้าของเก้ามรกฏฟาร์ม ร่วมเข้าพบด้วย

โก้ เมืองเพชร

โดยนายกรัฐมนตรีเดินมาชม “โก้ เมืองเพชร” ซึ่งเป็นควายเผือกพ่อพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีค่าตัวการซื้อขายสูงสุดในปัจจุบัน 18 ล้านบาท อายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม ส่วนสูง 175 เซนติเมตร โดยนายกฯ ได้ลูบบริเวณเขาควายและลำตัวของ “โก้ เมืองเพชร” ด้วยความชื่นชมและเอ็นดู พร้อมกล่าวไม่เคยทราบว่าในประเทศไทยมีควายที่สวยที่สุดอยู่ในประเทศ รัฐบาลพร้อมยินดีสนับสนุนควายทุกสายพันธุ์ อาทิ พญาควาย ควายแพะ พญาควายเผือก

โก้ เมืองเพชร

อีกทั้งอยากให้มีการนำควายไทยสายพันธุ์ใหญ่ไปจัดแสดงที่ต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ และส่งเสริมให้เป็นซอฟพาวเวอร์ควายไทยอีกด้วย ส่วนกรณีที่จะมีการนำควายพ่อพันธุ์เข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์นั้น นายกฯ เน้นย้ำในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกมาก

โก้ เมืองเพชร

พร้อมกันนี้ นายกฯ ขอให้สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทยและเจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม ไปหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับการที่จะนำควายไทยสายพันธุ์ใหญ่ไปจัดแสดงที่ต่างประเทศ เช่น สปป.ลาว เวียดนาม และจีน เพราะต่างชาติเห็นพ่อพันธุ์ควายยักษ์ของไทยแล้วอยากจะเข้ามาซื้อพ่อพันธุ์จากเรา เพราะฉะนั้น ควายตัวผู้จากที่ไม่มีราคาก็จะมีราคาขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่น ๆ เช่น ทำอย่างไรที่จะทำให้ควายพื้นบ้านราคาไม่ตกต่ำลง ซึ่งยังมีผลกระทบอยู่ ตลอดจนการหาแนวทางในการพัฒนาควายไทยให้ยั่งยืน

โก้ เมืองเพชร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เราสามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมควายไทยโตได้กว่านี้ครับ วันนี้สมาชิกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย พาน้อง “โก้ เมืองเพชร” ที่มีค่าตัว 18 ล้านบาทมาพบที่ทำเนียบ สวยมาก ๆ เป็นมิตรกับคนด้วย เป็นของดีอีกอย่างของเมืองไทยครับ

โก้ เมืองเพชร

สมาคมฯ ได้ขอให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมให้ควายไทยเป็น Soft Power เพราะควายยักษ์ สวยงาม มีอัตลักษณ์เฉพาะของควายไทย หากเอาควายยักษ์ตัวผู้ไป Roadshow ขายที่มีตลาด จีน เวียดนาม จะมีมูลค่าสูงขึ้นทันที ไม่ใช่เป็นแค่ควายเนื้อราคาถูก หากส่งเสริมให้เลี้ยงเป็นกิจลักษณะ สามารถต่อยอดให้พี่น้องเกษตรกรสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับควายได้อีกมาก เช่น นมควาย รกควาย เสื้อฟาร์มควาย (ที่กำลังมาแทนที่เสื้อทีมฟุตบอล) กางเกงควาย การปลูกหญ้า รวม ๆ แล้วสร้างรายได้ให้เกษตรกรดีกว่าการปลูกข้าวถึง 3 เท่า และมูลควายยังสามารถเก็บมาทำปุ๋ยอินทรีย์ขายได้ราคาและเป็นการลดมลพิษจากปุ๋ยเคมีด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK