Politics

‘นายกฯ’ คุย ‘บิ๊กตำรวจ’ กำชับ ‘รักษาความปลอดภัย’ บุคคลสำคัญ ดูแลนักท่องเที่ยว

“นายกฯ” เผย พบหารือกับนายตำรวจระดับสูง รวมถึง ผบ.ตร. กำชับเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ ไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง พร้อมคุยเรื่องดูแลนักท่องเที่ยว และสวัสดิการตำรวจชั้นผู้น้อย

วันนี้ (11 ก.พ.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ เกี่ยวกับการพบหารือกับนายตำรวจระดับสูง รวมถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยระบุว่า

รักษาความปลอดภัย

เรื่องที่เป็นห่วง และขอกำชับ คือเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ เพื่อไม่ให้ประเด็นนี้กลายเป็นเครื่องมือ ที่ถูกใช้โจมตีทางการเมืองของทุกฝ่าย หรือมือที่สามมาฉวยสร้างสถานการณ์

ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยที่เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล และของผมในฐานะนายกฯ ขอย้ำครับว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รัฐบาลมีหน้าที่ถวายการอารักขาและรักษาไว้ซึ่งพระเกียรติยศของสถาบัน

ผมเชื่อว่าเราคนไทยเห็นตรงกันในเรื่องนี้ครับ

นอกจากนี้ ประเด็นหารือกับทางตำรวจ ยังมีเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยว เพราะชัดเจนว่าประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตามสถิติที่ออกมา จึงอยากให้ทางตำรวจให้ความสำคัญเรื่องการดูแลให้บ้านเมืองมีความปลอดภัย ตั้งแต่ก้าวแรกที่นักท่องเที่ยวมาเหยียบเมืองไทย จนออกจากประเทศไทย

อยากให้นักท่องเที่ยวประทับใจ และนำไปบอกต่อได้ว่า เมืองไทยเป็นเมืองที่ปลอดภัย มาเที่ยวได้อย่างสบายใจ แต่ไม่ได้แปลว่า ห่วงแต่นักท่องเที่ยว เพราะถ้าเมืองปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว ก็ปลอดภัยสำหรับคนไทยด้วยเช่นกัน

รักษาความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังถือโอกาสหารือกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า จะประสานความร่วมมือกันอย่างไรในการดูแลสวัสดิการ ที่อยู่อาศัย ให้กับตำรวจชั้นผู้น้อย เท่าที่ทราบ แฟลตตำรวจส่วนมากมีความแออัด ไม่มี public space เช่น สวน หรือ สนามกีฬาเล็ก ๆ ให้ได้ออกกำลังกาย ไม่มีห้องคอมพิวเตอร์ หรืออินเทอร์เน็ต

เหล่านี้เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ควรมี เป็นเรื่องคุณภาพชีวิตของกำลังพล ที่เป็นฐานพีรามิดขององค์กร ต้องให้ความสำคัญ จะสร้างขวัญกำลังใจให้พวกเขาทำงานได้ดีขึ้น

สุดท้ายได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องยาเสพติด และเรื่องหนี้นอกระบบ สองเรื่องนี้ต้องการความเอาจริงเอาจัง ความสม่ำเสมอ โดยเชื่อว่าตำรวจเองก็ทำเต็มที่ ถือว่าได้มาอัพเดทความคืบหน้ากัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo