Politics

‘จุรินทร์’ ชี้ป่วนขบวนเสด็จ ตอกย้ำ ‘นิรโทษกรรม’ ต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้การป่วนขบวนเสด็จ ยิ่งตอกย้ำ “นิรโทษกรรม” ต้องไม่รวมความผิด ม.112 ส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

วันนี้ (11 ก.พ.67) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นเรื่องการนิรโทษกรรม ม.112 ว่า ขณะนี้สภาฯ มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาเรื่องการนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง ขณะเดียวกันก็มีพรรคการเมืองบางพรรคได้มีการเสนอพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

ไม่รวม

โดยการนิรโทษกรรมสามารถทำได้ แม้แต่ในอดีตก็เคยมีการนิรโทษกรรมเกิดขึ้น แต่ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้าจะมีการนิรโทษกรรมในอนาคต ควรจะครอบคลุม ความผิดในลักษณะใดบ้าง ตรงนั้นคือหัวใจสำคัญ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การนิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีทุจริตคอรัปชั่นและ ความผิด ม.112 รวมทั้งคดีอาญาร้ายแรง เพราะอนาคตจะทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย และกลายเป็นการส่งเสริมการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว และจะนำไปสู่การขยายความขัดแย้งแตกแยก มากกว่าการสร้างความปรองดอง

โดยเฉพาะเมื่อเกิดกรณีการป่วนขบวนเสด็จ ยิ่งเป็นการตอกย้ำ การไม่สมควรนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งขอเสนอให้กรรมาธิการของสภารับไปพิจารณาด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo