Politics

‘รมว.ยุติธรรม’ ยังไม่เห็นชื่อ ‘ทักษิณ’ ได้พักโทษ คาดภายใน 12 ก.พ. ชัดเจน!

“รมว.ยุติธรรม” ยังไม่เห็นชื่อ “ทักษิณ” ได้พักโทษ คาดภายใน 12 กุมภาพันธ์จะได้รับชื่อทั้งหมดจาก “กรมราชทัณฑ์”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องการพักโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวหลังเวลาเที่ยงคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์นั้น วานนี้ (8 ก.พ.67) ยังไม่ได้มีการเสนอรายชื่อขึ้นมายังผมให้รับทราบในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่ทราบว่ากรมราชทัณฑ์อาจจะมีประชุมไปแล้ว

ทักษิณ ชินวัตร

ทั้งนี้ เนื่องจากปกติในทุก ๆ เดือน กรมราชทัณฑ์จะมีการประชุมกันเดือนละครั้ง เพื่อรวบรวมรายชื่อของผู้ต้องขังทั่วประเทศที่มีสิทธิหรือมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้รับการพักโทษทั้งแบบปกติ และแบบกรณีมีเหตุพิเศษฯ โดยจะมีการรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมประมาณ 1,000 รายในแต่ละเดือน แต่ผมยืนยันว่าตอนนี้กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการรายงานมาแต่อย่างใด และยังไม่เห็นชื่อใคร

“คาดว่ารายชื่อผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษ กรมราชทัณฑ์อาจรายงานมาในเร็ว ๆ นี้ อาจเกิดขึ้นภายในวันนี้ ไม่ก็วันจันทร์ที่ 12 ก.พ. แต่จะยังมีกระบวนการที่จะต้องตรวจสอบต่ออีกขั้นตอน โดยมีปลัดกระทรวงยุติธรรมและรองปลัดกระทรวงยุติธรรมดำเนินการ ซึ่งต้องตรวจสอบในรายละเอียด ในเรื่องของการอายัดตัว ผมต้องเรียนว่าการพักโทษกับการอายัดตัวเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งการอายัดตัวจะเป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการ” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ทักษิณ ชินวัตร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวพาดพิงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้นอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ แต่ยังนอนพักถึง 3 สถานที่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์เป็นวิชาชีพ และเขาตอบมาเสมอ ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นการลดทอน หรือเป็นการทำให้ไม่น่าเชื่อถือ อีกทั้งข้าราชการหลายท่านก็มีการเสนอมา แม้ในสังคมไทยเราจะไม่มีการไปเท้าความว่าใครพูดจริงใครพูดโกหก แต่องค์กรก็ต้องรักษาสิทธิ์ขององค์กรด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK