Politics

จับตา!! ‘เรืองไกร’ จ่อยื่นยุบพรรค ‘ก้าวไกล’ วันนี้ ยันไม่มีใครสั่งให้ลุยต่อ

จับตา!! “เรืองไกร” จ่อยื่น “กกต.” ยุบพรรค “ก้าวไกล” วันนี้ ยันไม่มีใครสั่งให้ขยายผลยื่นยุบพรรคต่อ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันนี้ (1 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ผมจะเดินทางไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นยุบ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยไปยื่นร้องต่อ กกต. ให้ยุบพรรคก้าวไกล มาแล้ว 2 รอบ เมื่อวันที่ 3 เมษายนและ 30 มิถุนายน 2566 กรณีพรรคก้าวไกล แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อันเป็นการกระทำเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ก้าวไกล

“ตอนนั้น กกต. บอกว่า ยังไม่เข้าเงื่อนไข ยังไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ล่าสุดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชัดเจนว่าการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จึงถือว่าเข้าเงื่อนไขตามมาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุถึงการกระทำล้มล้างการปกครองฯ ที่เข้าเงื่อนไขการยุบพรรค” นายเรืองไกร ระบุ

ก้าวไกล

ดังนั้น กกต. จะต้องรับเรื่องไปพิจารณายุบพรรคก้าวไกล จะต้องรีบดำเนินการโดยเร่งด่วน เพราะมีคำวินิจฉัยของ กกต.เป็นหลักฐานชัดเจนแล้ว ยืนยันว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีใครสั่งให้มาขยายผลยุบพรรคก้าวไกลต่อ ถ้าหากยังประวิงเวลาอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK