Politics

‘ก้าวไกล’ แถลงโต้เจตนาเสนอแก้ ม.112 ไม่ได้เป็นอย่างที่ ‘ศาล รธน.’ วินิจฉัย

“ก้าวไกล” แถลงโต้ศาล รธน. ตัดสินทำสังคมขัดแย้งสถาบันมากขึ้น ยันไม่แก้ม.112 ไม่ได้คิดล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (31 ม.ค.) เวลา 16.30 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงพร้อมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ที่รัฐสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า การแก้ไขม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง และห้ามดำเนินการในลักษณะนี้อีก ว่า ทางพรรคก้าวไกลขอยืนยันอีกครั้งว่าเราไม่ได้มีเจตนาเพื่อล้มล้างทำลายหรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากชาติแต่อย่างใด

โต้

นอกจากนี้พวกเรายังกังวลว่าคำวินิจฉัยของศาลอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยในระยะยาว เช่นอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ทางระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับศาลรัฐธรรมนูญในอนาคตต่อความเข้าใจและความหมายต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หลักการสำคัญของระบอบการเมืองที่มีความชัดเจนแน่นอนสิ่งที่เคยกระทำได้ในอดีตในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือในสมัยระบอบประชาธิปไตยอาจกลายเป็นการล้มล้างการปกครองได้ในปัจจุบันและอนาคตอาจอาจจะกระทบ

สิ่งสำคัญอีกเช่นการตีความอะไรคือการล้มล้างการปกครองอาจจะเกิดปัญหาที่ พวกเราเข้าใจหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนแน่นอนไม่ตรงกันมีความคลุมเครือทั้งในแง่การข้อเท็จจริงข้อกฎหมายและเจตนาใช้อาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่อดุลยภาพระหว่างประชาธิปไตยกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในระบอบการเมืองไทยในอนาคตจะทำให้สังคมไทยสูญเสียโอกาสในการใช้ระบบระบบรัฐสภาในการหาข้อยุติความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกันในสังคมในอนาคต

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 01 31 เวลา 16.32.07

สุดท้ายคำวินิจฉัยในวันนี้ยังส่งผลกระทบ ให้ประเด็นเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์กลายเป็นปมปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

พรรคก้าวไกลขอขอบคุณทุกกำลังใจนะครับจากประชาชนที่ส่งมาให้พวกเรานะครับหลังจากที่มีการอ่านคำวินิจฉัย แต่อย่างไรก็ตามคำวินิจฉัยในวันนี้จะไม่ได้กระทบเฉพาะเฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้นแต่จะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศและสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคนดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะเกิดขึ้นในอนาคตจึงเป็นเรื่องของพวกเราทุกคนไม่ใช่พรรคก้าวไกลเท่านั้น เป็นเรื่องของอนาคตของระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo