World News

ดังทั่วโลก! สื่อนอกตีข่าว ‘ก้าวไกล’ อาจโดนยุบพรรค หลังเจอวินิจฉัย ‘ล้มล้างการปกครอง’

สื่อต่างชาติ ตีข่าว “พิธา-พรรคก้าวไกล” ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ล้มล้างการปกครอง” ชี้มีความเป็นไปได้ ที่อาจโดนยุบพรรค และแกนนำพรรคอาจโดนห้ามเกี่ยวข้องกับการเมืองนานหลายปี 

สำนักข่าวต่างประเทศ รวมถึง ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี รายงานข่าวกรณี ศาลรัฐธรรมนูญของไทย มีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิ หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ก้าวไกล

บีบีซี รายงานรายละเอียดเกี่ยวกับคำวินิจฉัย  พร้อมระบุว่า แม้การตัดสินนี้ จะไม่มีบทลงโทษทันที แต่มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า จะถูกนำไปใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมในการยุบพรรคก้าวไกล และทำให้บรรดาแกนนำพรรค ต้องว่างเว้นจากการเมืองเป็นเวลาหลายปี

ขณะที่ ซีเอ็นเอ็นรายงาน มีนักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนมีความเห็นว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญของไทยมีคำวินิจฉัยออกมาเช่นนี้ เป็นการเปิดประตู ไปสู่การดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอื่น ๆ ต่อพรรคก้าวไกล ที่อาจนำไปสู่การถูกยุบพรรค ห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีสำนักข่าวต่างประเทศอีกหลายแห่ง อาทิ เอเอฟพี เอพี รอยเตอร์ส และบลูมเบิร์ก ที่รายงานถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมการแสดงความเห็นของนักวิเคราะห์ที่ว่า คำวินิจฉัยที่ออกมา ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่า นายพิธา และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎรของไทย อาจถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ก้าวไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo