Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ เกาะติดฝนตก-น้ำท่วม ‘พัทลุง’ เร่งอพยพประชาชน-นักเรียน

“นายกรัฐมนตรี” ติดตามสถานการณ์ฝนถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน จากเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ จ.พัทลุง สั่งทุกหน่วยเร่งคลี่คลายสถานการณ์ อพยพประชาชน-นักเรียนไปที่ปลอดภัย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์ฝนถล่มและเกิดอุทกภัยฉับพลัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา จากเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ที่ติดต่อและสะสมเป็นเวลา 3 วัน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด อำเภอศรีนครินทร์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงจากภูเขาบรรทัดอย่างรุนแรง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว และทำให้ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ รวมถึงปิดกั้นการจราจรไม่สามารถผ่านได้

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการสรรพกำลัง พลเรือน ทหาร และเจ้าพนักงาน เข้าคลี่คลายสถานการณ์ทันที อพยพประชาชน ยกสิ่งของขึ้นที่สูง รวมทั้งการอพยพเด็ก นักเรียนในพื้นที่ประสบภัย ออกจากโรงเรียน ไปพำนักในที่ปลอดภัย หยุดการเรียนการสอนชั่วคราว

“เข้าใจดีว่าเป็นสถานการณ์ทางธรรมชาติ แต่ทั้งนี้ปัญหาที่ได้สั่งการไว้เรื่องการแจ้งเตือนเหตุ ให้เตรียมรับมือจากสถานการณ์ ยังบกพร่อง ไร้การแจ้งเตือน ทั้งที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน จึงขอให้หน่วยงาน เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าพนักงานปกครองให้บูรณาการงานเพื่อป้องกันเหตุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการดูแลช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์นี้ ขอให้หน่วยงาน ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ดูแลที่พักพิงของนักเรียนและประชาชนให้มีอาหาร ยารักษาโรค และของใช้จำเป็น รวมไปถึงการเยียวยา ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน และสถานศึกษา ให้กลับมาสู่สภาพปกติโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมเป็นห่วงต่อสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภาคใต้ แม้ในภาพรวมลักษณะของน้ำจะเป็นการไหลผ่าน แต่หลายพื้นที่ค่อนข้างน่ากังวล โดยเฉพาะเหตุการณ์น้ำป่าจากเขาบรรทัดในจังหวัดพัทลุง และน้ำป่าที่จังหวัดตรัง จนต้องมีการอพยพนักเรียนที่กำลังเข้าค่ายลูกเสือ

ทั้งนี้ ผมได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานบูรณาการร่วมกัน ทั้งทาง ปภ. อปท. สาธารณสุข ศึกษาธิการ และกองทัพ ซึ่งผมเน้นย้ำมาตลอดเรื่องการเตือนภัยที่ต้องเร็ว รวมถึงการเยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนทุกคนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK