Politics

4 สส.ก้าวไกล ตบเท้าลาออก กมธ.โครงการแลนด์บริดจ์

4 สส.ก้าวไกล ตบเท้าลาออก กมธ.โครงการแลนด์บริดจ์ ปมปธ.กมธ.” ไม่เชิญ สนข.มาชี้แจงเพิ่มตามคำร้องขอชี้อาจเข้าข่ายหลอกต่างชาติลงทุนยันไม่ขอร่วมเป็นตรายาง

วันนี้ (12 ม.ค.67) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (โครงการแลนบริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร สัดส่วนพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าว

ลาออก

โดยนายจุลพงษ์ อยู่เกตุ สส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ได้มีการประชุมกรรมาธิการ ซึ่งได้รับแจ้งว่าเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย และจะมีการพิจารณารับรองผลการศึกษาโครงการแลนบริดจ์ ซึ่งในการประชุมมีการ กมธ.ในสัดส่วนพรรค กก.ได้ทักท้วงในหลายเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ได้รับคำตอบ

เช่น ท่อส่งน้ำมัน ไม่มีการศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพสิ่งแวดล้อม ความน่าเชื่อถือบางเรื่องทั้งเรื่องความต้องการของบริษัทเดินเรือที่จะมาใช้โครงการ ซึ่งมีความเกินจริง การประหยัดต้นทุน การเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกาและการคำนวณผลตอบแทนทางการเงินทางเศรษฐกิจ ก็ไม่สามารถตอบให้ความชัดเจนได้ และรายงานที่ สนข. จัดทำก็ขัดแย้งกับรายงานการศึกษาของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระบุว่าโครงการ แลนด์บริดจ์ ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ขณะที่การศึกษาของ สนข.ระบุจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 17 ซึ่งในการพิจารณาได้ให้น้ำหนักไปที่ผลการศึกษาของสนข.เป็นหลัก

นายจุลพงษ์กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลได้ทักท้วง แต่เนื่องจากมีเสียงน้อยเพียง 4 คน ประกอบด้วย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล นายประเสริฐพงษ์สุวัฒน์ ,นายศุภณัฐ มีนไชยนันท์และตนเอง รวมถึงนายสมพงษ์ ศริโสภณศิลป์ นักวิชาการ จึงขอถอนตัว และลาออกจากกรรมาธิการโดยมีผลทันทีในวันนี้ อีกทั้งไม่สามารถร่วมลงชื่อรับรองรายงานฉบับดังกล่าวได้

lCHIG44U3zVBD3luXdo3

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษาและกรรมาธิการ พร้อมตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ฯ (โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ได้มีมีการตั้งตำถามในที่ประชุมจนเกิดข้อถกเถียงไม่จบต่อสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน คุ้มค่ามากน้อยแค่ไหนในโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของประมาณการขนส่งสินค้า หรือเส้นทางเดินเรือที่มีการโยงใยเส้นทางมากมาย แต่ไม่ได้คำตอบ เรือประเภทไหนที่จะมาเดินเรือหรือจะมีปริมาณสินค้าเท่าไหร่ มีสมมติฐานอย่างไรบ้าง รวมถึงการเจริญเติบโตของท่าเรือ

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เดิมในวันนั้น ประธานในที่ประชุมได้ปิดการประชุมืและบอกว่าจะเชิญ สนข.มาใหม่ แต่ในวันนี้ประธานไม่ได้เชิญ สนข. มาใหม่ ซึ่งวันนี้เป็นวันประชุมครั้งสุดท้ายแล้ว และพยายามที่จะลงมติรับรองรายงานฉบับนี้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุว่า ตนเองไม่สามารถพิจารณาตัวรายงานฉบับนี้ได้อย่างแท้จริง เพราะข้อเท็จจริงได้ไม่ครบถ้วนและไม่สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการที่จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติรายงานฉบับนี้ได้ และท้ายที่สุดไม่ได้มีการขอต่อขยายอายุของคณะกรรมการชุดนี้ออกไปเพื่อที่จะให้มีการพิจารณาต่อเนื่องโดยการเชิญตัวแทนหน่วยงานสนข. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

mVwsw1vFKLC6YBiiHG3O

ด้านนายสมพงษ์ ศริโสภณศิลป์ หนึ่งในกรรมาธิการที่ลาออก กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยที่จะต้องทำการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ แต่โครงการนี้ไปวางน้ำหนักไว้ที่สินค้าของไหหลำไว้ค่อนข้างมาก จึงมองว่าควรออกแบบโครงการนี้ใหม่ และควรเน้นไปที่สินค้าภาคใต้มากกว่าสินค้าไหหลำ แต่เรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกิดขึ้นในชั้นกรรมาธิการ และหน่วยงานก็ไม่ได้มีการเข้ามาชี้แจงตัวเลขที่แน่นอน จึงพิจารณาไม่ได้ว่าตัวเลขที่ประมาณการนั้นสมเหตุสมผลมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เจตนารมณ์หลักคือมาคำตอบให้กับประชาชนว่าจริงๆ แล้วโครงการแลนด์บริดจ์ จะกำไรหรือขาดทุน ลดระยะเวลาได้จริงหรือไม่ ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยได้จริงหรือไม่ แต่สิ่งที่พยายามทำมาร่วม 90 วัน เรายังหาคำตอบไม่ได้ ทำไมรายงานของสภาพัฒน์จึงแตกต่างกับรายงานของสนข. ข้อมูลที่อยู่ในรายงานที่จะมีการลงมติเห็นชอบใช้ข้อมูลของสนข.ทั้งหมด โดยที่ไม่มีเหตุผลว่าทำไมถึงตัดข้อมูลของสภาพัฒน์ทิ้ง ในฐานะที่เราเป็นผู้ศึกษา เราไม่ควรเลือกที่จะหยิบข้อมูลไหนหรือไม่หยิบข้อมูลไหนมาใช้ มีหน้าที่นำข้อมูลรอบด้านทั้งหมดใส่ลงไปในรายงานและอ้างอิงว่าข้อมูลที่ได้มานั้นได้มาจากหน่วยงานไหน

นายศุภณัฐกล่าวว่า สุดท้ายแล้ว จะเกิดความเสียหายต่อประเทศเพราะเรากำลังจะไปขายต่างประเทศ จะนำข้อมูลด้านเดียวจากหน่วยงานของภาคราชการไปขายกับต่างประเทศ หากต่างประเทศย้อนกลับมาว่าเมื่อศึกษาแล้วไม่คุ้มทุนอย่างที่เราบอก จะเกิดอะไรขึ้น นั่นหมายถึงว่าการศึกษาของรัฐบาลไทยแย่หรือไม่ หรือรัฐบาลไทยกำลังไปหลอกให้ต่างชาติมาลงทุนหรือไม่

ดังนั้นหากรายงานออกไปเป็นแบบนี้ จะสร้างความเสียหายต่อคณะกรรมาธิการ และต้องเสียหายต่อรัฐสภา รวมถึงผู้ที่หยิบยกข้อมูลนี้ไปอ้างอิงหรือนำไปใช้เพื่อขายให้กับต่างชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo