Politics

‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ ประกาศคุมพื้นที่ 3 วัน ชี้ชะตา 3 คดีสำคัญ ‘ศักดิ์สยาม-พิธา-ก้าวไกล’

ศาลรัฐธรรมนูญประกาศคุมพื้นที่ 3 วัน ชี้ชะตา 3 คดีสำคัญศักดิ์สยามพิธาก้าวไกลเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งเกี่ยวกับการนัดอ่านคำวินิจฉัย 3 คดีสำคัญ คือ คดีที่8/2566 ในวันพุธที่ 17 มกราคม นี้ กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในขณะนั้นขอให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่จากเหตุยังเชื่อได้ว่าคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

ความปลอดภัย

คดีที่23/2566 ในวันพุธที่ 24 มกราคม 67 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา82 ว่าสมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)

คดีที่ 19/2566 ในวันพุธที่ 31 มกราคม กรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอดีตพระพุทธอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจ ฉัย ว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ขณะนั้น)พรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ศาลเห็นว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  มีประสิทธิภาพจึงกำหนดให้ในวันนัดอ่านคำวินิจฉัยของแต่ละนัดนั้น ให้เฉพาะบุคคลที่เป็นผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้รับมอบฉันทะหรือผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัย และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน

นอกจากนี้ศาลฯ จะมีการประกาศกำหนดอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความสงบเรียบร้อยโดยในวันพุธที่ 19 มกราคม 67 เวลา 00.01-23.59 . สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีนายศักดิ์สยาม ในวันพุธที่ 24 มกราคม 67 เวลาเดียวกันสำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีคุณสมบัติของนายพิธา และในวันพุธที่ 31 มกราคม 67 เวลาเดียวกัน สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีของนายธีรยุทธ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo