Politics

‘เพื่อไทย’ ยันไม่ได้กลั่นแกล้ง-ไม่มีปัดตก ร่าง ‘พ.ร.บ.อากาศสะอาด’ ก้าวไกล

“โฆษก เพื่อไทย” แจงไทม์ไลน์ ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด ยันร่าง “ก้าวไกล” เพิ่งส่งมา 5 มกราคม ไม่ได้กลั่นแกล้ง-ไม่มีปัดตก

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย เขียนข้อความบนไอดี แพล็ตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) ไอดี @DanuphornP ลำดับขั้นตอนเรื่องพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ตามลำดับเวลาการเสนอกฎหมาย ไว้โดยมีรายละเอียดดังนี้

อากาศ

ก่อนอื่นต้องขอโทษทุกท่านล่วงหน้าครับ ที่อาจจะล่าช้า วันนี้ผมมีประชุมกรรมาธิการ 2 คณะ และมีประชุมทีมกับคณะทำงานอีกหลายคณะ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย ผมขออนุญาตชี้แจงเรื่อง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ตามลำดับเวลาในการเสนอร่างกฎหมาย ดังนี้

20 เมษายน 65

  • สผ. (สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ส่งร่างพระราชบัญญัติกำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ พ.ศ. …. (นางสาวคนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 22,251 คน เป็นผู้เสนอ)

1 พฤศจิกายน 66

  • สผ. (สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ส่งร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. …. (นายอนุทิน ชาญวีรกูล กับคณะ เป็นผู้เสนอ) และร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. (นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

28 ธันวาคม 66

  • สผ. (สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ส่งร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. (นางสาว ตรีนุช เทียนทอง กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

2 มกราคม 67

  • สผ. (สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ พ.ศ. …. (นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

5 มกราคม 67

  • สผ. (สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ส่ง ร่าง พ.ร.บ. ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน พ.ศ. …. (นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร กับคณะ เป็นผู้เสนอ)
  • สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับร่าง
  • กปม.จัดทำบันทึกเรียนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

8 มกราคม 67

  • ส่งหนังสือสอบถามความเห็นหน่วยงาน

เพื่อไทย

ในกรณีที่ได้รับข้อสงสัยจากทางพรรคก้าวไกล ว่ามีการปัดตก พ.ร.บ. ของทางพรรคก้าวไกลหรือไม่ ต้องเรียนแจ้งว่า พ.ร.บ.ของทางพรรคก้าวไกลนั้น ได้ยื่นมาเป็นลำดับท้ายที่สุด ตอนนี้ร่างของคุณตรีนุช และคุณร่มธรรม ท่านนายกได้ลงนามเรียบร้อยแล้วครับ

นอกจากนั้น ร่างของทางพรรคก้าวไกลยังรอความเห็นจากหน่วยงาน และมีข้อสังเกตว่า ร่างของพรรคก้าวไกลนั้น เป็นคนละหลักการกับ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฉบับอื่นครับ ดังนั้นการพิจารณาของท่านนายกต้องใช้เวลาและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ ขอยืนยันว่าไม่มีการปัดตก กลั่นแกล้งหรืออย่างใดแน่นอน พวกเราทุกคนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ดังนั้นอะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว ขอวอนให้ทุกๆ ท่านรับฟังและวิเคราะห์ข่าวสารจากข้อมูลที่แท้จริง เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องครบถ้วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo