Politics

เชื่อ ‘เสี่ยแป้ง’ ยอมมอบตัว หากรู้สึกได้รับความเป็นธรรม

“ไสว” เปิดใจ เชื่อ “เสี่ยแป้ง” ยอมกลับมามอบตัว หากรู้สึกได้รับความเป็นธรรม

รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยกรณี เสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ที่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา เสี่ยแป้งได้ปล่อยคลิปออกมา 2 คลิป สื่อสารว่า ตนไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องคดี และมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากมาย ทั้งอัยการ ตำรวจ และพลเรือน

มอบตัว

นายไสว รุยันต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พัทลุง ซึ่งเป็นคนที่เสี่ยแป้งไว้ใจ และติดต่อประสานงานต่างๆ รวมทั้งฝากคลิปเปิดใจผ่านมาทางไสวให้นำมาเผยแพร่ต่อ นายไสวบอกว่า ก่อนหน้านี้เสี่ยแป้ง มีการส่งซิก ส่งสัญญาณมาว่ายังสบายดี

ต่อมาวันที่ 23 พฤศจิกายน เสี่ยแป้งโทรมา มีการพูดคุยกัน 6-7 นาที เขาบอกว่าเขายังหลบหนี ยังสบายดี ตนก็ได้ถามว่าเขาคิดจะมอบตัวไหม เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วเดี๋ยวเรามาช่วยกันเพื่อให้เสี่ยแป้งได้รับความยุติธรรม แต่เขาบอกว่า ถ้าเขาถูกดำเนินคดีเพียงคนเดียวในคดีนี้ เขาไม่ยอมมอบตัวแน่นอน

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 27 เวลา 18.41.25

ในครั้งนั้นมีการพูดคุยกันว่า เสี่ยแป้งจะไลฟ์สดพูดคุยกับคุณไสว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ กลายเป็นอัดคลิปส่งมาแทน นายไสวยืนยันว่า ไม่เคยถามว่าเขาอยู่ที่ไหน เพียงแต่พูดคุยกันว่า ถ้าเขาไม่สบายใจเรื่องอะไร หรือไม่ได้รับความยุติธรรมเรื่องไหน ให้บอกกัน เราจะได้มาหาทางออกร่วมกัน

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความที่ดูแลเรื่องคดีความให้เสี่ยแป้ง เล่าว่า คดีของเสี่ยแป้งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2562 คดีนี้แปลกตรงที่ไม่มีทนายความในจังหวัดพัทลุงรับทำเลย ซึ่งแปลกมาก จนกระทั่งเสี่ยแป้งประสานมาให้ตนช่วย และได้พบกันครั้งแรกในเรือนจำ คำแรกที่เขาถามคือ ทำไมผมถึงไม่ได้รับการประกันตัว

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 27 เวลา 18.39.26

สาเหตุสำคัญที่คิดว่าทนายในจังหวัดไม่อยากรับทำ ก็คงเป็นเพราะคดีของเสี่ยแป้ง มันไปพัวพันกับข้าราชการและคนมีสี และเป็นสาเหตุที่เสี่ยแป้งบอกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะที่ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี (สมศักดิ์ เทพสุทิน) เผยว่า ในฐานะที่ตนเคยทำหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของกระทรวงยุติธรรม ขอชี้แจงตามข้อมูลที่อยู่ในมือ ว่าเสี่ยแป้งเคยร้องเรียนมาเรื่องอาหารในเรือนจำ ทำไมถึงได้ราคาแพงขึ้น ส่วนหนังสือร้องเรียนอื่นๆ ที่ส่งมา ก็มีเคสของคนอื่น ที่มีเสี่ยแป้งเป็นพยานเท่านั้น แต่หลังจากนี้ในส่วนไหนที่แป้งเห็นว่าไม่เป็นธรรม ทราบว่าจะมีหลังสือลิสต์มาเป็นข้อๆ ซึ่งตนรับปากว่าจะดำเนินการไปตามขั้นตอน แต่เสี่ยแป้งจำเป็นต้องมามอบตัวตามกระบวนการยุติธรรม

ขอให้เสี่ยแป้งมั่นใจเรื่องความปลอดภัย ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องไหน ก็มาคุยกัน ขอให้กลับเข้ามามอบตัวก่อน ให้ความเป็นธรรมแน่นอน เงื่อนไขอื่นเราไม่ต้องคุยกัน แต่เรื่องความปลอดภัยถ้ายังกลัวอยู่ ตนจะไปรับด้วยตัวเอง ขออย่างเดียวคือกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 27 เวลา 18.40.12

ขณะที่ อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด โฟนอินเข้ามาพูดถึงกรณีเนื้อหาในคลิปของเสี่ยแป้งที่ปล่อยออกมา 2 คลิป ซึ่งมีการพาดพิงอัยการ ชื่อ บ. กับนายตำรวจ และผู้ต้องหาอีกคนคือ นายจรวด

อ.ปรเมศวร์ บอกว่า เรื่องนี้มีความซับซ้อน ไม่ได้เป็นเรื่องตรงไปตรงมาเฉพาะคดีของเสี่ยแป้งคดีเดียว มันต้องไปดูให้ถึงต้นทางเมื่อปี 2562 ที่ตำรวจภาค 8 ไปจับกุมนายจรวด จนมีคนติดต่อนายแป้งให้ไปช่วยออกมา ก็ต้องไปดูว่า ที่ไปจับนายจรวด เขาจับทำไม ต้นทางมันมีเรื่องอะไร แต่ละเรื่องมันส่งผลถึงกันหมด แต่จะโทษว่าเป็นความผิดของใครคนเดียวคงไม่ใช่

อ.ปรเมศวร์ ได้ข้อมูลดิบมาแบบนี้ มันมีเบื้องลึกเบื้องหลังอีกมาก ส่วนกรณีของ อัยการ บ. ถ้าพบว่ามีความผิดจริงๆ ก็อยากจะบอกเสี่ยแป้งว่าไม่ต้องห่วง เพราะไม่มีทางรอด ยังไงถ้าผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วยอย่างแน่นอน

ขณะที่ท้ายที่สุด ทั้งทนายชัชวาลย์ และคุณไสว ยืนยันว่า ได้ทำหน้าที่ตัวกลางสื่อสารแทนเสี่ยแป้ง ในการประสานกับหน่วยงานต่างๆ ถึงเรื่องที่รู้ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากนี้หากปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไข เสี่ยแป้งได้รับการการันตีเรื่องความปลอดภัย เชื่อว่าเขาจะมามอบตัวแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo