Politics

รอลุ้น!! ‘ปานปรีย์’ จ่อชงข้อสรุปขึ้นเงินเดือนข้าราชการเข้า ครม. 28 พ.ย. นี้

รอลุ้น!! “ปานปรีย์” บอกพิจารณาขึ้นเงินเดือนข้าราชการตามคำสั่ง “เศรษฐา” ใกล้เสร็จแล้ว จ่อชงข้อสรุปขึ้นเงินเดือนเข้า ครม. 28 พฤศจิกายนนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่า ใกล้แล้ว อีก 1-2 วัน น่าจะเสร็จ และคาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายนนี้

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นคำตอบให้ ครม. ได้พิจารณาว่าจะตัดสินใจขึ้นเงินเดือนเลยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ต้องนำเข้าที่ประชุมให้ ครม.ได้ตัดสินใจ

มีรายงานว่า สำหรับกรณีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น เป็นผลมาจากสั่งการนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเหมาะสมในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการสร้างรายได้ สร้างชีวิตของคนไทยให้มีเกียรติ มีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นธรรมสอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยด้านการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน เร่งรัดการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว และให้นายปานปรีย์ไปเร่งรัดให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสม และเป็นไปได้ แนวทาง กรอบระยะเวลา และผลกระทบของการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ให้รายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็วภายในเดือนพฤศจิกายน 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK