Politics

‘ปานปรีย์’ เตรียมถก ‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’ วันนี้ มั่นใจได้ข้อสรุปตามไทม์ไลน์

“ปานปรีย์” เตรียมถก “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” วันนี้ คาดนัดแรกอาจยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ยันจะเร่งให้ทันเสนอ “นายกรัฐมนตรี” ภายในเดือนนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ (10 พ.ย.) จะมีการประชุมเพื่อสรุปการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรก โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เข้ามาร่วมหารือในรายละเอียดทั้งหมด

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

“การประชุมนัดแรกอาจจะไม่ได้ข้อสรุปในครั้งนี้ และน่าจะหารือกันอีกรอบ โดยจะขอฟังรายละเอียดก่อน แต่จะทำให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้” นายปานปรีย์ ระบุ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งนี้วงในรัฐบาลได้หารือกันว่าอาจปรับเพิ่มขึ้นทุกคนไม่เท่ากันแน่นอน โดยจะเน้นกลุ่มข้าราชการชั้นผู้น้อย อาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มอื่น แต่ทั้งหมดนั้นคงต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่าเพื่อให้ได้ข้อสรุป เพราะการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจะมีภาระต่องบประมาณมาก โดยถ้าขึ้นทั้งระบบอาจต้องใช้งบประมาณสูงถึงแสนล้านบาท

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

สำหรับกรณีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น เป็นผลมาจากสั่งการนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเหมาะสมในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการสร้างรายได้ สร้างชีวิตของคนไทยให้มีเกียรติ มีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นธรรมสอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยด้านการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน เร่งรัดการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว และให้นายปานปรีย์ไปเร่งรัดให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสม และเป็นไปได้ แนวทาง กรอบระยะเวลา และผลกระทบของการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ให้รายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็วภายในเดือนพฤศจิกายน 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK