Politics

‘อนุทิน’ ปัดถูกมัดมือชกกรณี ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

อนุทินปัดถูกมัดมือชกกรณีดิจิทัลวอลเล็ต...กู้เงิน 5 แสนล้าน บอกเป็นผลงานพรรคร่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ผลักดันร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคร่วมรัฐบาลเหมือนถูกมัดมือชกหรือไม่ ว่า ไม่มีใครจะมัดมือชก หากเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ประชาชน เป็นไปตามนโยบายและชอบด้วยกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมรัฐบาลมีหน้าที่สนับสนุน

มัดมือชก

เมื่อถามว่า ในแง่การเมืองนโยบายนี้ พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้แต้มตามนโยบายที่หาเสียงไว้ พรรคร่วมจะได้อะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ถือเป็นผลงานรัฐบาล เพราะต้องใช้เสียง 320 เสียง ถือเป็นผลงานทุกพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่า ต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคตรวจสอบเรื่องนี้ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะมีขั้นตอน เราต้องดูว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะมีความเห็นอย่างไรทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน ตนมั่นใจว่าต้องทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีหาหนทางใหม่ที่จะทำ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น เราก็ยังไม่ต้องไปพูดถึง

เมื่อถามว่า หาก พ...กู้เงิน ไปถึงสภาฯ พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากผ่านไปถึงสภาฯ ได้ แสดงว่าโดยพื้นฐานทุกอย่างต้องถูกต้องแล้ว เพราะต้องผ่านหน่วยราชการ ธนาคารแห่งประเทศไทย แม้แต่กระทรวงหมาดไทยก็มีความเห็น ก่อนนำเข้า ครม.และเป็น พ...การเงินด้วย เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าจะสนับสนุน นายอนุทิน กล่าวว่า ตอบไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo