General

‘อนุทิน’ สั่งด่วน เหตุเด็กสถานพินิจโคราชก่อจลาจล ย้ำใช้การประนีประนอมแก้ปัญหา

“อนุทิน” สั่งด่วน เหตุเด็กก่อความวุ่นวาย “ศูนย์เยาวชนโคราช” ย้ำใช้การประนีประนอมแก้ปัญหา เน้นพูดคุย ห้ามลงมือกับเด็ก!

วันนี้ (11 พ.ย.) กรณีเกิดเหตุความวุ่นวายในศูนย์ฝึกและอบรมเยาวชน เขต 3 นครราชสีมา จากการที่มีกลุ่มเยาวชนชายก่อเหตุจลาจล หลังเขม่นกัน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเยาวชนชายก่อเหตุ ไปควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ชั่วคราวนั้น

IMG 20231010100405000000

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการถึงแนวทางการจัดการปัญหากับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยให้เน้นย้ำเรื่องการพูดคุย และห้ามเจ้าหน้าที่กระทำการรุนแรงกับเยาวชน ให้นึกเสียว่าเป็นลูกเป็นหลาน ให้ใช้ความเข้าใจแก้ปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาระยะยาว

“ระวังอย่าให้มีการลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกายโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ” นายอนุทิน ระบุ

สำหรับสถานการณ์ความวุ่นวายล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเหตุการณ์ได้แล้ว และควบคุมตัวเยาวชนชายที่ก่อเหตุจลาจลได้ทั้งหมด โดยมีการป้องกันการก่อเหตุซ้ำ จนถึงการป้องกันกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์

ทั้งนี้ เหตุจลาจลดังกล่าว เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (10 พ.ย.) สาเหตุจากกลุ่มเยาวชนชาย 2 กลุ่ม ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในบริเวณหอกัก ได้เกิดการเขม่นกัน และเข้าตะลุมบอนทำร้ายร่างกายกัน

ขณะเกิดเหตุกลุ่มเยาวชนชายที่ก่อเหตุมีอยู่ด้วยกันหลายสิบคน กำลังเจ้าหน้าที่จึงยังไม่สามารถเข้าไประงับเหตุได้ เพราะเกรงจะเกิดอันตราย เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงแค่วางกำลังควบคุมอยู่โดยรอบบริเวณ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลายมากขึ้น

จากนั้น ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกฯ ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางคลองไผ่ ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เข้าไปควบคุมสถานการณ์ในศูนย์ฝึกฯ

as1

ต่อมาในเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เจรจากับกลุ่มเยาวชนที่ก่อเหตุ และสามารถเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนชาย 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บออกมาได้สำเร็จ นำตัวส่งไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในอาคารหอกักบริเวณ และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว

โดยได้ควบคุมตัวเยาวชนชายที่ก่อเหตุจลาจลได้ทั้งหมดจำนวน 27 ราย ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวเยาวชนชายที่ก่อเหตุออกจากศูนย์ฝึกฯ ไปควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการเกิดเหตุรุนแรงซ้ำขึ้นอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo