Politics

‘รมว.กลาโหม’ เตรียมตั้งคณะเจรจาจีน เปลี่ยนซื้อ ‘เรือฟริเกต’ แทน ‘เรือดำน้ำ’

“รมว.กลาโหม” เตรียมตั้งคณะเจรจาจีนเปลี่ยนซื้อ “เรือฟริเกต” แทน “เรือดำน้ำ”

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะเพื่อเดินทางไปพูดคุยกับทางการจีนเรื่องจะเปลี่ยนจากการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตว่า วันนี้ (2 พ.ย.) จะประชุมเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอฟังทางการจีนว่าจะพร้อมเมื่อใด เพื่อที่ประเทศไทยจะได้จัดคณะไปพูดคุย

รมว.กลาโหม

“คงไม่ยากเพราะมีหลายโอกาสที่จะพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งที่งานประชุมDefense & Security 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยียุทโธปกรณ์ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ระหว่างวันที่ 6-9 พ.ย.66 ที่จะมีโอกาสได้เจอผู้นำกองทัพจีนด้วย และเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 15-16 พ.ย.66 ซึ่งมีโอกาสที่จะพูดคุยกันนอกรอบในประเด็นนี้” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวถึงแผนการสนับสนุนการช่วยเหลือคนไทยภายในอิสราเอลหลังมีแรงงานลงทะเบียนขอกลับมากขึ้นว่า ทางกองทัพมีแผนเพิ่มเที่ยวบินไปรับคนไทยอยู่แล้ว ไม่น่าหนักใจ แต่หนักใจในการนำคนไทยออกมาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงมายังสนามบินมากกว่า ซึ่งยอมรับว่าเป็นปัญหา

รมว.กลาโหม

ส่วนที่เอกอัครราชทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟประกาศแจ้งเวลาให้คนไทยมารวมตัวในจุดนัดพบ ตามรายงานฝ่ายความมั่นคงสามารถมาได้เกือบทั้งหมด แต่พบว่ายังมีปัญหาอุปสรรค ซึ่งจะทำทุกวิถีทาง รวมทั้งในการค้นหาคนไทย ที่วันนี้ค้นหาได้ไม่หมด ขณะที่แนวโน้มคนไทยในอิสราเอลที่เหลืออยู่จะกลับมาเพิ่ม เพราะก่อนหน้านี้มองว่าอยู่ในที่ปลอดภัยสามารถทำงานได้ ซึ่งหลังจากที่รัฐบาลสื่อสารไปเพื่อขอให้กลับ พร้อมทั้งแจ้งถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า มีแนวโน้มว่าอยากกลับมากขึ้น แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยที่ยังลังเลอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK