Politics

‘สุทิน’ พร้อมแจงสภาฯ ปมซื้อเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ

“สุทิน” พร้อมแจงสภาฯ ปมซื้อเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ เชื่อเป็นทางออกดีที่สุด พร้อมยืนยันคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ที่ลานพระรูปฯ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่กรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เตรียมรียกชี้แจงการเปลี่ยนการจัดหาเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำ ว่า ก็ไปได้ และพร้อมชี้แจงทุกที่ ซึ่งทราบว่า กมธ.ความมั่นคง ก็จะมาพบตนด้วย และยินดีเพราะจะได้ทำความเข้าใจกัน

สุทิน

เมื่อถามว่า การปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต จะทำให้เสียงบประมาณที่ดำเนินโครงการไปก่อนหน้านี้หรือไม่เช่นการส่งบุคลากรไปอบรม และเตรียมสถานที่จอดเรือดำน้ำ นายสุทินระบุว่า มันต้องชั่งน้ำหนักกัน ระหว่างการเดินหน้าต่อเอาเครื่องยนต์จากจีน และการต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ก็มีได้มีเสียเหมือนกัน  พร้อมยืนยันว่าเราคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว ทั้งมิติกฎหมายและทุกมิติ คิดว่านี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากเดินหน้าต่อคิดว่าจะต้องเจอคำถามมากกว่านี้

เมื่อถามว่าเสียงผู้ใต้บังคับบัญชาของเหล่าทัพว่าอย่างไร นายสุทิน ระบุว่าทุกคนเข้าใจดี เพราะก่อนจะตัดสินใจเรื่องนี้ก็ได้หารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพละการ ใช้อำนาจของรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ไปชี้เลยนั้นไม่ใช่ แต่ประชุมหารือในทุกแง่ทุกมุม

ส่วนไทยจะเสียเปรียบหรือไม่ที่จะต้องเสียเงินเพิ่ม อีกพันล้านบาท นายสุทินยืนยันว่าไม่เสียเปรียบเพราะต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย เพราะหากเรือถูกแล้วเขามาบวกแพง อันนั้นเสียเปรียบ ซึ่งทุกอย่างเป็นราคาที่รับรู้กันทั่วโลก และเป็นราคามาตรฐาน

ทั้งนี้ไม่ได้มองว่าจีนผิดสัญญา แต่ ไม่เป็นไปตามข้อตกลงมากกว่า เพราะเป็นเรื่องของจีทูจี ประเทศไทยมีมิติของความเป็นมิตรประเทศ ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ที่จะต้องมาพิจารณาประกอบกัน ไม่ใช่ดำเนินการซื้อขายอย่างเดียว

เมื่อถามว่าจะใช้กลไกของรัฐบาลในการเจรจาหรือไม่นั้นนายสุทิน ระบุว่าขณะนี้ใช้กลไกของกระทรวงก่อน ซึ่งที่ผ่านมาคือกลไกของรัฐบาล ส่วนรายละเอียดต่อจากนี้ก็เป็นกลไกของกระทรวง ที่จะต้องไปคุย

ส่วนกังวลกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่นั้นนายสุทินระบุ คิดว่าอธิบายได้ เพราะมองว่ากระแสก็คงมี  เนื่องจากออกทางไหน คนไทยก็วิพากษ์วิจารณ์แต่เชื่อว่าเราอธิบายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo