Politics

‘เพื่อไทย’ แจงเหตุ ‘สุทิน’ ชงซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ ลั่นดีกว่าสูญเงินเปล่า!

“เพื่อไทย” แจง “สุทิน” ชงซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำดีกว่าสูญเงินเปล่า เชื่อพิจารณาในแนวทางที่เหมาะสมและรอบคอบที่สุดแล้ว

นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไทยชะลอจัดซื้อเรือดำน้ำ และเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกตกับประเทศจีนแทนว่า เดิมทีเรือดำน้ำมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์อยู่แล้ว จึงทำให้ต้องมีการชะลอซื้อ บวกกับช่วงสถานการณ์โควิด แม้จะมีการเซ็นสัญญากันแล้ว เมื่อรัฐบาลเข้ามาบริหาร ถามว่าหากยกเลิกสัญญาจะมีผลต่อเบี้ยปรับต่าง ๆ หรือมีผลกระทบหรือไม่ ก็มีผลกระทบในเรื่องงบประมาณที่ต้องสูญเสียอยู่แล้ว

เรือดำน้ำ

ดังนั้น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หาทางเลือกเพิ่มเติม คือเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต เพื่อให้สัญญาที่เซ็นไปในการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น สามารถเปลี่ยนเป็นสินค้าอื่นเพื่อทดแทนและสามารถใช้งานได้ หากมองในหลักการการเสียเงินไปเฉย ๆ กับการที่ยังสามารถได้ของมาใช้งานได้จริง

“คิดว่านายสุทินพิจารณาในแนวทางที่เหมาะสมและรอบคอบที่สุดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรือฟริเกตหรือจัดหาเรือตรวจการระยะไกล (OPV) เพื่อไม่ให้เราสูญเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ คิดว่ากระบวนการนี้ที่เป็นข้อเสนอที่อาจจะต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบอีกครั้งในมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะงบประมาณก้อนใหญ่” นางสาวลิณธิภรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นนี้มาโจมตีรัฐบาลหรือไม่ เพราะมีเสียงคัดค้านและเสียงท้วงติงไม่แพ้เรื่องเรือดำน้ำ นางสาวลิณธิภรณ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีบทบาทและหน้าที่ในการตรวจสอบ สามารถตั้งคำถามได้อยู่แล้ว ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็จะต้องมีเหตุผลในการชี้แจง ฉะนั้นคิดว่าอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจเพราะเป็นการเสนอทางเลือกที่มี ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการเลยหรือไม่ และรัฐบาลไทยคงจะพยายามเจรจากับรัฐบาลจีนว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะซื้อเป็นอย่างอื่น แต่ยังไม่ได้ซื้อในวันนี้ พรุ่งนี้ เนื่องจากเหตุผลความจำเป็นด้านงบประมาณ อย่างไรก็ตาม คงจะต้องมีการเจรจาอยู่แล้ว

เรือดำน้ำ
นายสุทิน คลังแสง

เมื่อถามถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ จะมีการเชิญนายสุทิน มาชี้แจง พร้อมมีข้อเสนอว่าจะขอที่ประชุมถ่ายทอดสดการประชุมด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตาม ตรวจสอบการทำงานให้คุ้มค่า มองว่าเรื่องนี้มีความจำเป็นถึงขั้นต้องเปิดให้ถ่ายทอดสดหรือไม่ นางสาวลิณธิภรณ์ กล่าวว่า บทบาทของ กมธ. เมื่อมีข้อสังเกตหรือข้อสงสัยใด ๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจงได้อยู่

แต่สำหรับการถ่ายทดสด กมธ. ตามระเบียบเดิมนั้น ไม่มี แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมของ กมธ. ว่าจะเห็นสมควรอย่างไร มองว่าจะถ่ายทอดสดหรือไม่ถ่ายทอดสด เนื้อหาสาระที่เกิดขึ้นจากคำชี้แจงหรือการตั้งข้อสังเกตนั้น ก็มีโฆษก กมธ. มีประธาน กมธ. มี กมธ. ที่ประกอบจากหลายพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่จะสามารถออกมาให้หรือชี้แนะข่าวสารกับประชาชนได้อยู่แล้ว เพราะในชั้นของการชี้แจงอาจจะมีเอกสารบางส่วนที่เป็นเอกสารลับ ซึ่งใช้ในระบบราชการที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK