Politics

‘องอาจ’ ชี้ ‘เงินดิจิทัล 1 หมื่น’ เดินต่อยาก ไม่รู้จะหาจากไหนมาแจก

องอาจชี้เงินดิจิทัล 1 หมื่นเดินต่อยาก อยู่ในสภาพวัวพันหลักไม่รู้จะหาเงินจากไหนมาแจก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “องอาจ คล้ามไพบูลย์” ระบุว่า…ปรากฏการณ์นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาทให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคนที่พรรคเพื่อไทยจัดอีเวนต์ปราศรัยหาเสียงไว้อย่างยิ่งใหญ่เมื่อ 6-7 เดือนก่อน จนถึงขณะนี้เป็นแกนนำรัฐบาลมาแล้วกว่า 2 เดือน ก็ยังไม่สามารถเริ่มลงมือทำตามที่หาเสียงไว้ได้เพราะติดขัดตรงที่ยังไม่รู้ว่าจะหาเงินจากที่ไหนมาแจกให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป 56 ล้านคน ซึ่งใช้เงินสูงถึง 5 แสน 6 หมื่นล้านบาท

เงินดิจิทัล

ทั้งๆ ที่ ทันทีที่ประกาศหาเสียง ควรจะรู้แล้วว่าถ้าทำนโยบายนี้จะเอาเงินจากแหล่งไหนมาแจก แสดงว่าคิดนโยบายนี้ออกมาเพื่อให้ได้คะแนนเสียงแล้วไปเสี่ยงเอาข้างหน้า เป็นการทำนโยบายที่ไม่ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเพียงพอ มาถึงขณะนี้จึงคิดจะไปเอาเงินจากธนาคารออมสิน ก็ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย ทำไม่ได้ จะกู้เงินมาแจก หรือออก พ.ร.ก.เงินกู้ ช่วงปิดสมัยประชุมสภา ก็ไม่มีเหตุฉุกเฉินจำเป็นเพียงพอที่จะทำได้ ตอนนี้ก็เลยคิดจะใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน ปี 2567 ก็มีเงินตัดจากโครงการอื่นๆ มาได้แค่ 1 แสนล้านบาท ก็ยังไม่พออาจต้องทำงบผูกพันอีกหลายปี สุดท้ายก็คิดจะลดจำนวนคนได้รับแจก 10,000 บาทลงมา

นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จึงอยู่ในสภาพวัวพันหลัก ชักเข้าชักออก แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเอาเงินมาจากแหล่งใด นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จึงควรเร่งทำความจริงให้ปรากฏว่าจะเอาเงินที่ไหนมาแจก ก่อนที่ปัญหาจะบานปลายจนยากที่จะเดินหน้าต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo