Politics

รัฐบาลวอนอย่าเชื่อข่าวปลอม! ‘เศรษฐา’ ใช้ภาษาไม่เหมาะสมกับ ‘มกุฎราชกุมารซาอุฯ’

“ประเสริฐ” วอนอย่าเชื่อข่าวปลอม! “เศรษฐา” ใช้ภาษาไม่เหมาะสมกับมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ตามที่มีข่าวปลอมหรือผู้ไปปล่อยข่าวโดยไม่หวังดีว่าในการหารือกับมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมการประชุม ASEAN-GCC Summit (การประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ) ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมนั้น

เศรษฐา

จากการตรวจสอบจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) และขอเรียนชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ไม่ได้ถูกตำหนิว่าใช้ภาษาไม่เหมาะสมแต่อย่างใด บรรยากาศในการพบปะหารือเต็มไปด้วยมิตรภาพช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ รูปที่นำมาใช้ประกอบข้อความยังไม่เป็นภาพจริง ซึ่งเป็นรูปถ่ายขณะที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงสนามบินกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยผู้ให้การต้อนรับคือ Prince Mohammed bin Abdulrahman bin Abdulaziz รองผู้ว่าการมณฑลริยาด (Deputy Governor of Riyadh)

เศรษฐา

“ดีอี ขอย้ำว่าการเผยแพร่ข่าวปลอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเทศอื่น ๆ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งในโลกออนไลน์ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนไทยกับประชาชนของประเทศนั้น ๆ จากการส่งต่อรูป และข้อความที่เป็นภาพตัดต่อ บิดเบือน เกี่ยวกับการเดินทางไปซาอุดีอาระเบีย ในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรี ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายทั้งแก่ตัวบุคคล และภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมทั้งอาจทำให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้” รมว.ดีอี กล่าว

อีกทั้งการกระทำเหล่านี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK