Politics

‘เพิ่มพูน’ เร่งแก้หนี้ครู มอบโจทย์ ‘ปลัดศธ.-องค์กรหลัก’ สรุปข้อมูลใน 15 วัน

“เพิ่มพูน” เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครู พร้อมมอบโจทย์ “ปลัดศธ.-องค์กรหลัก” สรุปข้อมูลใน 15 วัน

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กับธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อเร็วๆนี้  โดยมี นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการ รมว.ศธ. ผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ขจร ธนะแพสย์ คณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชน และคณะ เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

หนี้สิน

รมว.ศธ.กล่าวว่า วันนี้ต้องขอบคุณทาง ดร.ขจร ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ และเล็งเห็นว่าครูเป็นลูกหนี้ชั้นดีรายใหญ่ เพราะสามารถหักเงินจากบัญชีเงินเดือนได้เลย ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ร่วมกับ 12 หน่วยงาน มีการจัดมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย เพื่อช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูฯ และจัดอบรมวินัยการเงิน พร้อมนำระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ฯ มาใช้ในการหักเงินเดือนครู โดยครูต้องมีเงินเดือนเหลือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่า บางเขตพื้นที่โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กลับหักเงินเดือนครูเกินกว่าที่ระเบียบฯ กำหนด ทำให้ครูอยู่อย่างยากลำบาก เพราะมีเงินเดือนเหลือไม่ถึงร้อยละ 30

ในเรื่องนี้ถือเป็นปัญหางูกินหาง ที่จะต้องกลับมาทบทวนบทบาทของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ต้องทำหน้าที่เป็นประธานสหกรณ์ด้วยว่า มีความทับซ้อนหรือไม่ มีเขตพื้นที่ใดบ้างที่หักเงินเดือนครูเกินกว่าระเบียบฯ กำหนด จึงได้มอบโจทย์ให้ทุกองค์กรหลักรวบรวมข้อมูลหนี้สินครูในสังกัดของตัวเอง ส่งมายังสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการวิเคราะห์ข้อมูลการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ในภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ เสนอกลับมาภายใน 15 วัน พร้อมร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 2 ชุด แบ่งเป็น คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และคณะอนุกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ โดยด่วนรมว.ศธ.กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo