Business

ศธ. เปิดความสำเร็จแก้หนี้ครู จัดงาน 4 ครั้งแก้ไขหนี้แล้วกว่า 1,849 ล้านบาท

กระทรวงศึกษาธิการ เผยผลจัดงานมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย 4 ครั้ง แก้หนี้ครูแล้วกว่า 1,849 ล้านบาท ลงพื้นที่จัดงานครั้งสุดท้ายปีนี้ที่อุดรธานี 15 -16 กรกฎาคม 2566

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ศธ. รวมถึง 16 หน่วยงานภาคีเครือข่ายภาครัฐ-ภาคเอกชน สถาบันการเงินชั้นนำของประเทศไทย ร่วมจัด มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย Unlock a better life 4 ภูมิภาค ครั้งที่ 5 จังหวัดอุดรธานี

แก้หนี้ครู

นางสาวตรีนุช กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดงานว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ระดับภูมิภาค ด้วยการจัดมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย Unlock a better life สร้างโอกาสใหม่เพื่อชีวิตครูไทยที่ดีกว่า 4 ภูมิภาค 5 จังหวัด

สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการเมื่อต้นปี 2566 ในระหว่างเดือน กุมภาพันธ์-กรกฎาคม 2566 ซึ่ง ศธ. ร่วมมือกับ 16 หน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างจริงจังทั้งระบบ โดยความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย 4 ครั้งที่ผ่านมา มีดังนี้

หนี้ครู

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีครูได้รับการไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน 626 คน แก้ไขหนี้ได้กว่า 785 ล้านบาท
  • ภาคตะวันออก ที่จังหวัดสระแก้ว มีครูได้รับการไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน 143 คน แก้ไขหนี้ได้กว่า 175 ล้านบาท
  • ภาคเหนือ ที่จังหวัดพิษณุโลก มีครูได้รับการไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน 199 คน แก้ไขหนี้ได้กว่า 274 ล้านบาท
  • ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีครูได้รับการไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน 393 คน แก้ไขหนี้ได้กว่า 615 ล้านบาท

ตรีนุช

สำหรับภาพรวมตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ มีครูที่ได้รับการช่วยเหลือแบบพุ่งเป้า มีการเจรจาไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้แล้ว จำนวน 1,361 ราย แก้ไขหนี้ได้กว่า 1,849 ล้านบาท รวมถึงอบรมให้ความรู้วินัยการเงินสำเร็จแล้ว จำนวนกว่า 6,500 ราย

ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันผลักดันงานนี้ เพื่อให้ครูไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดย ศธ. ยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาความเดือนร้อนของครูไทยทั้งระบบ ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ทั้งนี้ จะขยายผลการดำเนินงานของ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบ ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคมากขึ้น รวมถึงตั้งเป้าหมายฝึกอบรมหลักสูตรความรู้ทางการเงิน ให้ครูไทยทั่วประเทศต่อไป เพื่อให้ครูไทยมีระเบียบวินัยทางการเงินที่เข้มแข็ง มีสภาพคล่องทางการเงินที่สมดุลในการจัดการภาระหนี้สิน และมีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นได้จริง

หนี้ครู2 อันนี้

ด้านนายสุทิน แก้วพนา รองปลัด ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานภาคอีสาน ครั้งที่ 5 ที่จังหวัดอุดรธานี ศธ.มีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินครูระดับพื้นที่ทั้งระบบอย่างยั่งยืนใน 3 มิติ ดังนี้

มิติแรก เน้นการอบรมให้ความรู้ทางการเงินในด้านการออม การลงทุน การบริหารจัดการหนี้ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่าง ๆ เช่น จัดการเงินดี Happy แน่นอน, รู้คิดพิชิตหนี้, รู้ทันภัยการเงิน เพื่อให้ครูสามารถวางแผนการเงิน-การลงทุน-ภาษี บริหารรายรับ-รายจ่าย และจัดการหนี้สินของตนเองและครอบครัวได้

มิติที่ 2 เปิดให้คำปรึกษา เจรจา ไกล่เกลี่ย ปรับโครงสร้างหนี้ หาข้อยุติการบังคับคดีและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ครูไทยเข้ารับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงได้รับการผ่อนปรนและสิทธิพิเศษจากสถาบันการเงินเป็นกรณีพิเศษ

หนี้ครู4อันนี้

 

มิติที่ 3 เร่งผลักดันและดำเนินการตามกลยุทธ์ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครูให้ยั่งยืน ได้แก่

  • การสร้างความรู้ทางการเงิน การอบรมให้ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงิน การออม การลงทุน และการบริหารจัดการหนี้สิน, ให้คำปรึกษาทางการเงิน, จัดงบประมาณการใช้เงินในหมวดหมู่ต่างๆ การใช้เงินต่อเงิน การลงทุน การกู้ยืม ภาษี และการบริหารจัดการเรื่องการเงินส่วนตัวในภาพรวมให้เกิดความสมดุล
  • บริหารจัดการแบบพุ่งเป้า (Targeted management) พบปัญหาเร่งช่วยเหลือแบบพุ่งเป้าเพื่อปรับสมดุลหนี้ อาทิ ชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดี (หนี้วิกฤต / NPL), ปรับโครงสร้างหนี้, เจรจาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้, จัดหา soft loan (แหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ)
  • พัฒนาระบบการจัดการข้อมูลหนี้ครู (Management Information System) จัดทำฐานข้อมูลกลุ่มลูกหนี้ครูตามสถานะและเชื่อมโยงฐานข้อมูลหนี้ครูทั้งระบบเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ทั้งกลุ่มลูกหนี้วิกฤต, ลูกหนี้ (เงินเหลือน้อยกว่า 30%), ลูกหนี้ (สถานะปกติ) และกลุ่มผู้ค้ำประกัน
  • พัฒนาระบบสนับสนุนเพื่อสร้างความแข็งแรงสหกรณ์ออมทรัพย์ครู (Support System) เร่งพัฒนาระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูที่มีประสิทธิภาพ สร้างความร่วมมืออย่างบูรณาการระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศและสถาบันการเงิน

หนี้ครู3 อันนี้

ทั้งนี้ งานมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย Unlock a better life 4 ภูมิภาค ครั้งที่ 5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 -16 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมสยามมนต์ตรา คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมสยามแกรนด์ อุดรธานี จังหวัดอุดรธานี มีครูจากจังหวัดจังหวัดอุดรธานี บึงกาฬ หนองบัวลำภู หนองคาย และจังหวัดเลย เข้าร่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo