General

ตะลึง!! ยอดหนี้ครูพุ่งกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ชี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้สหกรณ์!

ตะลึง!! ยอดหนี้ครูพุ่งกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ชี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ด้าน “พล.ต.อ.เพิ่มพูน” สั่งรวบรวมข้อมูลภายใน 15 วัน ก่อนประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัด กระทรวงศึกษาธิการ (ปลัดศธ.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล (รมช.ศธ.) ได้เชิญผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.หารือถึงการแก้ปัญหาหนี้สินครู เพื่อรับทราบข้อมูลว่าที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้มีการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างไรบ้าง

หนี้ครู

ทั้งนี้ เพื่อจะนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์และแก้ปัญหาให้ตรงจุด ตรงไหนเป็นปัญหาใหญ่ และจะต้องเริ่มต้นกันที่จุดไหนก่อน ทั้งนี้ เนื่องจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้แก้ปัญหาหนี้สินให้กับตำรวจประสบความสำเร็จแล้ว ในขณะดำรงตำแหน่งอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงอยากมาแก้ปัญหาหนี้สินครูอย่างจริงจัง

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า กระทรวงศึกษาฯและธนาคารแห่งประเทศไทยจะร่วมมือกันดำเนินเกี่ยวกับโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ผลการดำเนินการก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

หนี้ครู
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญ คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ส่วนหนึ่งไม่ค่อยให้ความร่วมมือ อีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มครูที่เป็นหนี้เสีย (NPL) ซึ่ง ศธ. พยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาว่าจะดำเนินการขับเคลื่อนกันอย่างไร ทั้งนี้ จากที่ ศธ. ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าครู 900,000 คนทั่วประเทศ มีครูประมาณ 80% มีหนี้สินรวมกันอยู่ที่ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ถึง 64% คิดเป็นเงินจำนวน 8.9 แสนล้านบาท เป็นหนี้ธนาคารออมสิน 25% เป็นเงิน 3.49 แสนล้านบาท นอกนั้นเป็นหนี้ธนาคารกรุงไทยและสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่อยู่นอกระบบ

ปลัดศธ. กล่าวด้วยว่า ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการหักเงินเดือน พ.ศ. 2551 ระบุว่า ในแต่ละเดือนครูจะต้องมีเงินเดือนเหลือหลังจากชำระหนี้แล้วไม่น้อยกว่า 30% ซึ่งกำหนดไว้อย่างชัดเจน แต่ปัญหาในเชิงพื้นที่พบว่าหลายหน่วยงานไม่มีมาตรการ ไม่ดำเนินการตามระเบียบศธ.ว่าด้วยการหักเงินเดือน 2551 และปัญหาประการหนึ่งคือ ประธานโครงสร้างแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เป็นปลัดศธ. อำนาจในการบังคับบัญชาหน่วยงานอื่นจึงเป็นปัญหา

หนี้ครู
นายอรรถพล สังขวาสี

ดังนั้น รมว.ศธ. จึงได้มอบหมายให้มีการปรับแผนงานและโครงสร้างของคณะกรรมการใหม่ โดยให้ปลัดศธ.เป็นประธานฯ เหมือนเดิม แต่ให้ผู้บริหารทุกแท่งมาเป็นที่ปรึกษาด้วย เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครูไปได้ ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยินดีจะมาให้คำแนะนำและแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดย รมว.ศธ. มอบให้ปลัดศธ.ดำเนินการรวบรวมข้อมูลภายใน 15 วัน แล้วนำข้อสรุปกลับมาประชุมกันอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK