Politics

‘เศรษฐา’ เร่งหามาตรการลดค่าไฟ ย้ำพักหนี้เกษตรกรเริ่มได้ ต.ค. นี้

“เศรษฐา” หารือ “พีระพันธุ์” หามาตรการลดค่าไฟ ย้ำพักหนี้เกษตรกรเริ่มได้ ตุลาคมนี้ 

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าถึงมาตรการลดค่าไฟฟ้าว่า เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ตนได้โทรไปหาท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันนี้ (1 ก.ย.) ก็จะหารือกันอีกครั้ง โดยนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานนโยบายพรรคเพื่อไทย และว่าที่เลขาธิการนายกฯ จะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ขอให้รออีกนิด เข้าใจว่าอยากรู้ว่าจำนวนเงินเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการการพูดคุย ถึงเรื่องงบประมาณ อย่างไรก็ตามทางประธานสภาอุตสาหกรรม ก็ได้แสดงความกังวลเรื่องลดค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการ ทั้งค่าไฟค่าพลังงาน แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญสูงสุด และชี้แจงแล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

พักหนี้

เมื่อถามถึงเรื่อง ความคืบหน้าการพักหนี้เกษตรกร จากที่ได้คุยกับธนาคารเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นนโยบายเร่งด่วนของพรรค พท. แต่เราต้องดูรายละเอียดว่าจะใช้จำนวนเงินเท่าไหร่ และจะเป็นการพักทั้งต้นและดอก หลักการเพื่อให้เกษตรกรมีเวลาไปฟื้นฟู ไปทำมาหากิน ไม่ใช่ต้องมาพะวงหน้าพะวงหลังเรื่องหนี้สิน ซึ่งเบื้องต้นประมาณเดือนตุลาคมสามารถทำได้ โดยตอนนี้ได้ให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร ธกส. ไปดูเรื่องการอนุมัติ และประสานกับกระทรวงการคลังด้วย

ทั้งนี้ เราจะไม่ดูเรื่องหนี้สินแค่เกษตรกร แต่เราจะดูแลเรื่องหนี้สินของประชาชน รวมถึงตำรวจ และหนี้สินในช่วงที่ประสบกับภัยพิบัติ โควิด เราจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วน ซึ่งการพักหนี้ชั่วคราวเป็นแค่การแบ่งเบาความทุกข์ ฟื้นฟูจิตใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด การเพิ่มรายได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น นโยบายของพรรคเพื่อไทย เราก็ได้มีการคุยกันถึงการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo