Politics

เกษตรกรรอเฮ! ‘เศรษฐา’ ถก ธ.ก.ส. เตรียมพร้อมมาตรการพักหนี้เกษตรกร

เกษตรกรรอเฮ! “เศรษฐา” ถก “ธ.ก.ส.” เตรียมพร้อมมาตรการพักหนี้เกษตรกร ตั้งเป้าลดภาระเกษตรกรเฉพาะหน้าและมีโอกาสหารายได้ใหม่

เพจ พรรคเพื่อไทย รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ และ นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ร่วมรับฟังและหารือนโยบายร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เกี่ยวกับสถานการณ์หนี้สินของเกษตรกรและแนวทางการดำเนินนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร อาทิ โครงการพักชำระหนี้ โครงการปรับระบบการจูงใจเกษตรกรสำหรับการนำเทคโนโลยีและการเพาะปลูกใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

พักหนี้เกษตรกร

โดย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณ ธ.ก.ส. ที่พร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะนโยบายการพักชำระหนี้เกษตรกร ซึ่งเป็นนโยบายจำเป็นและเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย ในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ในเบื้องต้น ธ.ก.ส. มีศักยภาพและพร้อมรับนโยบาย

อย่างไรก็ดีเป้าหมายของการพักหนี้ เพื่อมีโอกาสหารายได้ใหม่ เพื่อลดภาระเกษตรกรเฉพาะหน้าและมีโอกาสหารายได้ใหม่ (เปรียบเหมือนการช่วยกู้ชีวิตคนจมน้ำให้มีกำลังสู้ต่อ) และหลักสำคัญ ปรัชญาของนโยบายพักชำระหนี้ของพรรคเพื่อไทยจะคำนึงถึงด้านวินัยทางการคลังและวินัยของลูกหนี้ เพื่อป้องกัน Moral Hazard (วิกฤตด้านจริยธรรม)

พักหนี้เกษตรกร

นอกจากนี้จะต้องสอดแทรกเงื่อนไขที่จะทำให้เกษตรกรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิตและเพิ่มรายได้ของเกษตรกรที่กำลังเผชิญความท้าทายจากปรากฎการณ์เอล นีโญ (El Nino) ภาวะหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ ตลอดจนประสิทธิภาพทางด้านผลผลิตต่ำเป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK