Politics

‘เพื่อไทย’ ขออภัย ปชช.สภาล่ม ประเดิม ‘รัฐบาลเศรษฐา’

“เพื่อไทย” ขออภัยประชาชนสภาล่ม ประเดิม “รัฐบาลเศรษฐา” ให้คำมั่นจะรักษาองค์ประชุมไม่ให้สภาล่มซ้ำสอง 

วานนี้ (31 ส.ค.)  ที่รัฐสภา นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย สส.พรรคร่วมรัฐบาล แถลงข่าว ภายหลังสภาล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ระหว่างการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำว่า การพิจารณาไม่ใช่กฎหมาย หรือเป็นญัตติที่รัฐบาลเสนอ เพราะเป็นญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเข้ามา และเป็นปัญประชาชนเช่นกัน จึงไม่ควรนำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับปัญหาประชาชน

สภาล่ม

นายจุลพันธุ์ กล่าวว่า ตนเองเคยเป็นวิปฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรชุดก่อน และเคยชักชวน สส.พรรคก้าวไกล ให้นับองค์ประชุมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในอดีต แต่พรรคก้าวไกลก็ไม่ทำ แต่พรรคก้าวไกล อาจแตกฉานวิชาของฝ่ายค้านแล้ว จึงขอแสดงความยินดีด้วย  แต่ก็ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจ เพราะหากเป็นกฎหมายที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ก็ชอบธรรมที่จะดำเนินการเช่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง หรือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ หากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ฝ่ายค้านก็จะขอนับองค์ประชุม แต่ในการพิจารณาครั้งนี้ ถือเป็นความเดือดร้อนของประชาชน ควรที่จะต้องให้ความเห็นชอบ และให้ข้อคิดเห็นถึงรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาประชาชนโดยเร็ว

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า วิปรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะเร่งพิจารณาให้เสร็จ เพื่อให้รัฐบาลนำไปแก้ปัญหาให้เกษตรกรโดยเร็ว พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า ในสมัยการประชุมนี้ จะไม่ประมาทให้สภาต้องล่มอีก

373713305 885057059656611 3776557350843798306 n

นายจุลพันธ์ ยังเชื่อว่า การขอนับองค์ประชุมครั้งนี้ เป็นผลต่อเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 30 สิงหาคม ที่พรรคก้าวไกล เสนอให้มีการเลื่อนวาระการประชุม ขอให้นำญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร มีมติให้คณะรัฐมนตรี จัดการออกเสียงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เห็นด้วยให้มีการเลื่อนญัตติ เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศแล้วจะมีมติคณะรัฐมนตรีจัดการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกที่รัฐบาลจะดำเนินการอยู่แล้ว และกลไกที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง เพราะยังต้องขอมติจากวุฒิสภาอีก ซึ่งสมัยสภาชุดที่ผ่านมา ญัตติดังกล่าวก็ถูกวุฒิสภาตีตกไปแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่า กลไกนี้จะไม่สำเร็จ และขอให้รอมติคณะรัฐมนตรี ที่จะสามารถดำเนินการได้ทันที และเป็นทางออกที่เหมาะสมกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo