Politics

ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย สภาฯล่ม! ‘ก้าวไกล’ เสนอนับองค์ประชุม 314 เสียง สรุปมาแค่ 98 คน

สภาฯล่ม! ประเดิมรัฐบาลเพื่อไทย “ก้าวไกล” เสนอนับองค์ประชุม 314 เสียง สรุปมาแค่ 98 คน “ขั้วรัฐบาล” โวยเตะถ่วงแก้ปัญหาเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ นายอรรถกร เสนอญัตติจบปรากฎว่า นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอต่อที่ประชุมว่า ตนเป็นหนึ่งในคนที่ช่วยเหลือเกษตรกรจนถูกดำเนินคดีในการช่วยเกษตรกรขายกุ้งที่สนามหลวง ตนจึงเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้น เพื่อเห็นแก่สภาฯแห่งนี้ว่า ทุกคนให้ความสำคัญเช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ตนขอเสนอญัตติให้มีการนับองค์ประชุมโดยมีผู้รับรองถูกต้อง

สภาฯล่ม

ทำให้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นทักท้วงว่า ยังอยู่ในช่วงการให้ผู้เสนอญัตติอภิปราย และวันนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้เลี้ยงกุ้ง แต่เป็นเกษตรกรพืชผลการเกษตร ทั้งหมดรอฟังแนวทางการแก้ไขปัญหา ถ้าส.ส.พรรคก้าวไกลเห็นว่า เรื่องนี้ไม่สำคัญแล้วจะนับองค์ประชุม ทั้งๆที่ญัตติยังเสนอกันไม่ครบ ตนเห็นว่า ไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร ที่กำลังรอการแก้ไขอยู่ อีกทั้งได้สรุปกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมว่า จะต้องเลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าวมาในวันนี้ จึงอยากให้ประธานดำเนินการให้เสร็จสิ้น

จากนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงประเด็นที่ถูกพาดพิงเพราะทำให้พรรคฯ เสียหายและขอให้แพนกล้องไปรอบๆห้องประชุมว่า ส.ส.ฝั่งไหนเยอะกว่ากัน ยืนยันขอให้นับองค์ประชุม ทำให้ นายธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า ถ้าประธานอนุญาตพรรคก้าวไกล ตนก็เสนอให้มีการขานชื่อ ซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง

แต่ นายวันมูหะมัดนอร์ พยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ญัตติของพรรคก้าวไกล เดินหน้าไปก่อน รวมทั้ง นายครูมานิตย์ สังพุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้รัฐบาลก็ไม่มี และเรื่องนี้ก็ยังไม่ใช่เรื่องของข้อกฎหมาย และเรื่องกุ้งก็เป็นเรื่องของชาวบ้านล้วนๆ ถ้าจะถอยกันได้ก็จะเป็นประโยชน์กับพวกเราทุกคนแต่ก็ไม่ติดใจ หากมีการนับองค์ประชุมแล้วสภาล่มพวกเราก็กลับบ้านแค่คนที่สูญเสียคือประชาชน

อย่างไรก็ตาม บรรดาส.ส.พรรครัฐบาลพยายามขอร้องให้พรรคก้าวไกลถอนญัตตินับองค์ประชุมออกไป แต่นายปิยรัฐ ยืนยันที่จะไม่ถอนญัตตินับองค์ประชุม

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม เพื่อนับองค์ประชุมด้วย การกดบัตรแสดงตน ปรากฎว่า หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ รอสมาชิกแสดงตนอยู่พักใหญ่ ปรากฎว่า มีผู้แสดงตนเพียง 98 คน  ไม่ครบองค์ประชุมและสั่งปิดประชุมทันที ในเวลา 16.10 . ถือเป็นการประเดิมล่มนัดแรก หลัง พรรคเพื่อไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาล 10 พรรค โดยมีเสียง ส..ถึง 314 เสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo