Politics

‘เศรษฐา’ ขอความเห็นกฤษฎีกาปม ‘พิชิต’ ลั่นหากคุณสมบัติผ่านก็ถือเป็นที่สิ้นสุด

“เศรษฐา” ขอความเห็นกฤษฎีกาปม “พิชิต ชื่นบาน” ลั่นหากคุณสมบัติผ่านก็ไม่ผิดจริยธรรม หวังพรุ่งนี้นำรายชื่อ ครม. ขึ้นทูลเกล้าฯ ปัดตอบโต้ “เสรีพิศุทธ์”

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบคุณสมบัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เข้าใจว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) น่าจะแล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย

เศรษฐา

เมื่อถามถึงคุณสมบัตินายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่แม้อาจไม่ขัดต่อคุณสมบัติ แต่อาจจะมีการเราร้องเรียนเกี่ยวกับจริยธรรมว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดข้อบทกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้วก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม

เมื่อถามว่ามีคนมองว่าเรื่องจริยธรรมนายกรัฐมนตรีอาจต้องช่วยพิจารณาเรื่องความเหมาะสมด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้กำลังขอความเห็นด้านกฤษฎีกาที่จะมีความเห็นออกมาในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) หากมีความเห็นว่าคุณสมบัติสามารถผ่าน ผมก็หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่าหากรายชื่อออกมาสังคมจะออกมาคัดค้านภายหลัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีใครถูกใจทั้งหมดกับทุกท่านที่สรรหาเข้ามา แต่ก็ต้องให้เกียรติทางพรรคร่วมรัฐบาลและว่าที่รัฐมนตรีทุกท่านที่จะอาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้รอดูและวัดกันผลงานดีกว่า ทั้งนี้คาดว่ากฤษฎีกาจะออกมาในวันพรุ่งนี้

เศรษฐา
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ใช้ถ้อยคำรุนแรงวิพากษ์วิจารณ์การจัด ครม. ของพรรคเพื่อไทยทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน นายเศรษฐา กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ก็น้อมรับฟังครับ ไม่มีอะไรจะไปตอบโต้ครับ

เมื่อถามถึงกรณีนายสันธนะ ประยูรรัตน์ ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า มีคนเสนออะไรมาเยอะแยะ ก็จะรับพิจารณา มีหลายคนอยากเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ก็จะรับพิจารณา

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งคำถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ในการประชุม ครม. นัดแรกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว คงมีอะไรหลายเรื่อง เช่น เรื่องการพักหนี้เกษตรกร ขอให้อดใจรอนิดหนึ่ง และวันนี้ผมจะมีเจอกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) เพื่อหารือเรื่องของการพักหนี้ ซึ่งว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะมาพูดคุยด้วยว่าขั้นตอนจะดำเนินการ ได้ทันทีหรือไม่ เพราะประชาชนเดือดร้อนหนี้สินเป็นจำนวนมาก

เมื่อถามว่า ประชาชนหลายคนอยากทราบว่าตัวเลขการลดราคาพลังงานจะมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอทำตัวเลขนิดหนึ่ง ซึ่งเมื่อวานนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ก็มาให้ข้อมูลแล้ว มีแนวทางชัดเจนแล้ว แต่ขอดูเรื่องตัวเลขอีกนิดว่าตรงไหนเหมาะสมรวมถึงต้องปรึกษากระทรวงว่าการคลังด้วยถึงเรื่องงบประมาณต่าง ๆ อย่าให้ผมพูดไปก่อน และคิดว่าตัวเลขเรื่องค่าพลังงานจะไม่มีปัญหาหากประกาศลดในครั้งแรกที่ประชุม ครม.นัดแรกเลย

เศรษฐา

เมื่อถามถึง การพูดคุยกับสายการบินในข่วงที่ผ่านมา นานเศรษฐา กล่าวว่า ขอบคุณผู้ให้บริการสายการบินที่ได้ตอบรับการขยายเที่ยวบิน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่แค่ที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาพูดคุย และตนให้คำแนะนำไปว่าต้องดูทุกภาคส่วนด้วย

เมื่อถามถึง การลงพื้นที่ตลาดไทยภัทรในช่วงบ่ายวันนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเป็นการลงพื้นที่เพื่อไปรับฟังปัญหาเรื่องสินค้าราคาแพง ซึ่งก็มีหลายหมาย แต่ในช่วงสายของวันนี้จะมีการพูดคุยกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร ธกส. ถึงเรื่องการพักหนี้ก่อน

เมื่อถามว่า ในการลงพื้นที่พบปะประชาชน กลัวว่าจะเจอมวลชนที่คัดค้านหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาเมื่ออาสามาทำงานการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ต้องรับฟัง มีทั้งคนติ มีทั้งคนชม มีทั้งคำแนะนำ ก็อยากให้เป็นการติเพื่อก่อ ผมเพิ่งเข้ามา ก็มีความตั้งใจจริงที่จะรับฟังปัญหาที่พี่น้องประชาชนประสบจริง ๆ อะไรที่สามารถแก้ไขได้ก็จะรีบด่วนการทำ จึงบอกว่าในการประชุม ครม. นัดแรกมีหลายเรื่องที่ต้องทำ วันนี้จะโทรหาหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ด้วย

“เรื่องของการแถลงนโยบายก็สำคัญ โดยหลังจากถวายสัตย์ฯเสร็จก็จะมีการแถลงนโยบาย และขณะนี้แผนกนโยบายก็กำลังทำและรวบรวมนโยบายจากพรรคต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งขอให้รอดูอีกนิด ใกล้เคียงเกือบจะ 100% แล้วมีเวลาอีก 1 สัปดาห์น่าจะจบได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo