Politics

‘เพื่อไทย’ จับมือ 2 ลุง อ้างเพราะไม่แลนด์สไลด์ ‘อ.ปริญญา’ ลั่นผิดสัญญาประชาคม

“อ.ปริญญา” ลั่นเพื่อไทยเหตุผล “เพื่อไทย” จับมือ 2 ลุง เพราะไม่แลนด์สไลด์ ฟังไม่ขึ้น ผิดสัญญาประชาคม เกิดวิกฤตศรัทธาประชาชน

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Prinya Thaewanarumitkul เรื่อง ไม่แลนด์สไลด์ จึงไม่อาจทำตามที่หาเสียงไว้ เป็นเหตุผลที่รับฟังได้หรือไม่ โดยระบุว่า

2 ลุง

#ไม่แลนด์สไลด์ จึงไม่อาจทำตามที่หาเสียงไว้ #เป็นเหตุผลที่รับฟังได้หรือไม่

เหตุผลของพรรคเพื่อไทยที่ต้อง #จับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล นั้น คุณแพรทองธาร ชี้แจงว่าเป็นเพราะ แลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ เพื่อให้ประเทศไปต่อจึงต้องปรับเปลี่ยนแผน

ในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนวิชาพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ผมเห็นว่า การให้เหตุผลแบบนี้มีปัญหา ครับ เพราะเท่ากับว่า พรรคการเมืองจะมีหน้าที่ต้องทำตามที่หาเสียงหรือตามที่สัญญากับประชาชนไว้ ต่อเมื่อ แลนด์สไลด์ หรือได้ ส.ส. เกินครึ่งเท่านั้น  ถ้าไม่ แลนด์สไลด์ ก็ไม่จำเป็นต้องทำ

ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว พรรคการเมืองก็แทบจะไม่ต้องทำตามที่หาเสียงไว้กับประชาชนเลย เพราะน้อยครั้งมากที่จะมีพรรคการเมืองได้ ส.ส. เกินครึ่ง ซึ่งในอดีตมีเพียงสองครั้งคือพรรคไทยรักไทยในปี 2548 และพรรคเพื่อไทยในปี 2554 เท่านั้น

การหาเสียงว่า #จะทำอะไร หรือ #จะไม่ทำอะไร ถ้าได้รับเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่วาทะกรรม แต่คือ #สัญญาประชาคม ที่ให้ไว้กับประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยครับ มันคือ กระบวนการสร้างนโยบายสาธารณะ หรือนโยบายประเทศโดยผ่านการเลือกตั้ง

อ.ปริญญา
ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

ประชาชนชอบนโยบายพรรคไหนเขาก็เลือกพรรคนั้น จากนี้ไปก็จะไม่มีความหมายอะไรเลย เพราะพรรคต่างๆ สามารถปฏิเสธไม่ทำได้หมดด้วยเหตุผลว่า ไม่แลนด์สไลด์

พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคใดคงไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้มี สัญญาประชาคม ในเรื่องนี้กับประชาชนไว้

แล้วถ้าพรรคของสองลุงหรือพรรคอื่นใดก็แล้วแต่ จะไม่ทำตามที่หาเสียงไว้โดยให้เหตุผลว่า ไม่แลนด์สไลด์ บ้าง ก็จะพึงต้องถูกวิจารณ์เช่นเดียวกันนี้

เหตุผลว่าไม่แลนด์สไลด์ จึงไม่ใช่เหตุผลที่รับฟังได้ แม้จะเป็นเรื่องถูกต้องที่ขอโทษประชาชน แต่ต้องให้เหตุผลอื่น (ซึ่งเหตุผลจริง ๆ ก็คือต้องการเสียง ส.ว.)

แล้วเมื่อคุณเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรี (คือได้เสียง ส.ว. เห็นชอบมากพอ) ผมเข้าใจว่าก็จะเกิดความคาดหวังจากคุณเศรษฐาเรื่องการขอโทษประชาชน เพราะคุณเศรษฐาก็มีสัญญาประชาคมกับประชาชนในเรื่องนี้ไว้เช่นกัน

ถึงตอนนั้นเหตุผลควรรับฟังได้มากกว่านี้ ส่วนผู้คนจะยกโทษให้แค่ไหนอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่อง #สนามอารมณ์ ของประชาชนนะครับ แต่คือ #วิกฤตศรัทธา ที่พรรคไม่ทำตามสัญญาประชาคมที่ตกลงไว้กับประชาชน ซึ่งหากประชาชนจะมีอารมณ์บ้างก็เป็นสิทธิของประชาชน

แล้วหากว่า #พรรคเพื่อไทยไม่แก้ไขเรื่องนี้ หรือ #ปล่อยไหลไปมากกว่านี้ ปัญหาจะไม่ได้เกิดแค่ในการเลือกตั้งครั้งหน้านะครับ แต่จะเกิดตั้งแต่ตอนนี้ ทั้งเรื่องคนในพรรคที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตยจะทยอยกันลาออก และการเป็นรัฐบาลที่มีปัญหาเรื่องความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนตั้งแต่เริ่มต้นครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo