Politics

71 เสียง ภูมิใจไทย พร้อมโหวต ‘เศรษฐา’ พรุ่งนี้ ยันไม่รู้โควตา 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ได้กระทรวงไหนบ้าง

71 เสียง ภูมิใจไทย พร้อมโหวต “เศรษฐา” พรุ่งนี้ ยันไม่รู้โควตา 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ได้กระทรวงไหนบ้าง รอกรรมการบริหารพรรคหารือ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.จังหวัดอ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้รายงานต่อที่ประชุมพรรคถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 11 พรรคการเมือง

ภูมิใจไทย

พร้อมโหวต แคนดิเดตเพื่อไทย นั่งเก้าอี้นายกฯ

ที่ประชุมได้มีการหารือกันและมีมติโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 โดย 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะสนับสนุนการจัดรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย

สำหรับเรื่องโควต้า 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ทางหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ยังได้ชี้แจงเรื่องโควต้า 8 เก้าอี้รัฐมนตรี  ว่าได้รับการจัดสรร 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการ ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นกระทรวงใด ต้องรอให้จัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยก่อน มั่นใจว่า บุคลากรทุกคนของพรรคภูมิใจไทยมีคุณภาพ ต้องรอดูว่า จะจัดสรรอย่างไรบ้าง และใครมีความเหมาะสมกับงานด้านไหน โดยจากนี้จะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะไปพูดคุย และหารือต่อไป

ภูมิใจไทย

นายภราดร ยังกล่าวถึง โผเก้าอี้รัฐมนตรีที่มีการแชร์และส่งต่อในโซเชียล มีความใกล้เคียงกับตำแหน่งที่พรรคภูมิใจไทยได้รับการจัดสรรหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ในที่ประชุม

ส่วนเรื่องการเลือกสมาชิก สภาร่างรัฐธรรมนูญ  หรือ สสร. เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญ นายภราดร กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ร่วม ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการจะมีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และ เป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างมาจากประชาชน โดยเฉพาะหมวดพระมหากษัตริย์จะไม่มีการแตะต้อง  ถือเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็แสดงจุดยืนแล้วว่า ทันทีที่ตั้งรัฐบาลได้ก็จะเดินหน้าทำประชามติก่อน

นายภราดร ยังกล่าวยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยขอเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคเดิม ที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ตามที่ น.ต. ศิธา ทิวารี กล่าวอ้าง

ภูมิใจไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo