Politics

โหวต ‘เศรษฐา’ ฉลุย!! ‘สว.วันชัย’ เผย 190 เสียง สว. หนุน หลังพรรค 2 ลุงเข้าร่วม!

โหวต “เศรษฐา” นั่งนายกรัฐมนตรีฉลุย!! “สว.วันชัย” เผย 190 เสียง สว. พร้อมโหวตหนุนหลังพรรค 2 ลุงเข้าร่วม ลั่นมีเหตุผลอะไรที่สว.จะไม่โหวตให้

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) โดยยืนยันว่า ผมพูดได้เลยว่าขณะนี้เสียงที่ต้องการประมาณ 60 เสียง จากของเดิมมีอยู่แล้ว 13 เสียง ก็มีอีกประมาณ 50 กว่าเสียง ซึ่งถือว่าง่ายมาก และเชื่อว่าจะมีสว. โหวตให้ประมาณ 190 คน ดังนั้น ไม่มีอะไรที่จะต้องวิตกกังวล เพราะบ้านเมืองและประเทศต้องเดินต่อไป จะมาหยุดชะงักแค่ตรงนี้ไม่ได้

เศรษฐา

ทั้งนี้ เท่าที่ผมคุยมาตั้งแต่วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทุกคนตกผลึกค่อนข้างชัดเจนแล้ว ไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นและเป็นปัญหาเลย ยืนยันว่าตอนนี้เสียงของ สว. ได้เกินไปมากแล้ว และเท่าที่ฟังมาตั้งแต่เช้าเชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่ ทุกคนอยากให้ประเทศเดินไป และไม่มีใครที่จะมาขวางกั้นเป็นอุปสรรคต่อการโหวตครั้งนี้

“หากพรรคเพื่อไทยเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่า สว. จะโหวตให้ แต่อาจจะมี สว. บางคนแสดงความคิดเห็น เช่นนั้นเช่นนี้ ผมยืนยันได้ว่านั่นเป็นแนวทางของประชาธิปไตย แล้วเท่าที่คุยผู้หลักผู้ใหญ่ก็พร้อมให้ความร่วมมือ” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่า อาจจะมี สว. บางคนยังไม่พอใจคุณสมบัติแบบนายเศรษฐา นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้น วันพรุ่งนี้ต้องดูว่าในวันพรุ่งนี้จะมี สส. และ สว. ที่จะอภิปรายไม่เห็นด้วยกับนายเศรษฐา ยืนยันว่าหากเป็นนายเศรษฐาเสียงของ สว. ส่วนใหญ่จะโหวตให้

เศรษฐา

เมื่อถามว่าในวันพรุ่งนี้ทุกอย่างจะจบใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ณ เวลานี้แล้วเดี๋ยวนี้ผมมั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปโดยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น สิ่งที่สมาชิกแสดงความคิดเห็นออกมาก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน ซึ่งพวกเราก็ปล่อยให้แสดงความคิดเห็นเพราะคน 250 คน จะให้คิดเห็นเหมือนกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่เสียงส่วนใหญ่จะโหวตให้และสนับสนุนเสียงข้างมาก

เมื่อถามถึงการตรวจสอบคุณสมบัตินายเศรษฐาที่ยังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เป็นประธาน ซึ่งต้องไปถามท่านว่าการตรวจสอบดำเนินการไปถึงไหน แต่เชื่อเหลือเกินว่าถึงแม้จะมีการตรวจสอบ ก็คงไม่ได้เป็นอุปสรรคในวันพรุ่งนี้ แต่ก็เชื่อว่าจะมีหลายคนที่นำมาอภิปราย ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ บอกว่าแต่เท่าที่คุยกันบอกว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องของคน 750 คน ใครคนใดคนหนึ่งจะมาพูดหรือให้ข้อมูล อ้างว่าคนนั้นไม่มีคุณสมบัติเช่นนั้นเช่นนี้ แล้วในที่สุดสมาชิกก็ไม่โหวต

เมื่อถามว่า ทำไมมั่นใจว่าเสียง สว.จะได้ถึง 190 เสียง นายวันชัย กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีพรรคอะไร พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าร่วมด้วยไม่ใช่หรือ แล้วจะมีเหตุผลอะไรที่ สว. จะไม่โหวตให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK