Politics

‘ประชาธิปัตย์’ นัดคุย ‘โหวตนายกฯ’ พรุ่งนี้ ‘เดชอิศม์’ ลั่น ห้ามแตกแถว!

ประชาธิปัตย์ นัดประชุม เคาะโหวตนายกฯ วันพรุ่งนี้  “เดชอิศม์” ลั่น ส.ส.ต้องทำตามมติพรรค ห้ามแตกแถว

วันนี้ (20 ส.ค.) นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แกนนำกลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนัดประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อกำหนดท่าทีในการโหวตนายกรัฐมนตรี ของ ส.ส. ทั้ง 25 คน

โหวตนายกฯ

นายเดชอิศม์ ระบุว่า พรรคได้มีการนัดประชุมในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เวลา 14.30 น. ซึ่งต้องไปฟังเหตุผลกันในที่ประชุม จากนั้นก็จะมีการลงมติ คาดว่า คงมี ส.ส. อภิปรายเรื่องนี้กันยาว แต่สุดท้ายก็ต้องฟังเหตุผลกัน

“เมื่อเสียงส่วนใหญ่ลงมติว่าให้ ส.ส.ของพรรคลงมติอย่างไร ส.ส. ประชาธิปัตย์ทุกคน ก็ต้องปฏิบัติ เพราะคือมติพรรค ซึ่งประชาธิปัตย์อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะมติพรรค”

นายเดชอิศม์  บอกด้วยว่า เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี จะประชุม และลงมติกันเฉพาะ ส.ส. เพราะไม่ใช่การประชุมว่า จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ที่ต้องเป็นมติที่ประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่าหากจะมีส.ส.ของพรรคบางคน จะของดออกเสียง แม้จะมีมติให้โหวตอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควร เพราะประชาธิปัตย์อยู่มาได้เจ็ดสิบกว่าปี ก็เพราะมีมติพรรค เพราะประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ไม่มีเจ้าของพรรค เป็นสถาบันการเมือง หากใครจะไม่ทำตามมติพรรค ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควร

โหวตนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่า จะโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ก็ต้องฟังการอภิปรายต่าง ๆ จากสมาชิกรัฐสภา ต้องฟังรอบด้าน เพราะคนจะเป็นนายกฯ เป็นความคาดหวังของคนทั้งประเทศ ถ้าจะโหวตอย่างไร ไม่ว่าจะโหวตสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน ก็ต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม จะรอติดตามการแถลงข่าวของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ นัดสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ว่า จะมีข้อมูลอะไรอีกบ้าง แต่เท่าที่ติดตาม มองว่าก็ยังเป็นลักษณะเรื่องส่วนตัวอยู่ แต่ต้องรอติดตามอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo