Politics

‘สาธิต’ ย้ำจุดยืน! ‘ประชาธิปัตย์’ ต้องเป็นฝ่ายค้าน เรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชน

“สาธิต” ย้ำจุดยืนส่วนตัว! “ประชาธิปัตย์” ต้องเป็นฝ่ายค้าน เรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชน ปัดจ้องแย่ง “หมอบัญญัติ” ลงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 3 ระยอง ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 16 สิงหาคมเพื่อพิจารณาและตัดสินว่าจะส่งใครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม แต่ผมในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคกลาง ได้เป็นผู้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาของพรรค โดยเสนอชื่อ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ให้เป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.ไปแล้ว ดังนั้น ต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะตัดสินอย่างไร

สาธิต

ทั้งนี้ การส่งผู้สมัคร สส. แต่ละพรรคการเมือง มีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่พอสมควร ได้แก่ การหยั่งเสียงในสาขาพรรคหรือตัวแทนจังหวัด จากนั้นตัวแทนจังหวัดจะสรุปความเห็นส่งมาที่คณะกรรมการสรรหาของพรรคให้พิจารณาเพื่อส่งไปยังคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งตนจะเสนอชื่อ นพ.บัญญัติต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนกรณีที่มีการเสนอข่าวกันไปว่าผมแย่งลงสมัคร สส. นั้น ไม่แน่ใจว่าข่าวที่ออกมาเกิดจากสื่อไปวิเคราะห์เองหรือไม่ ในสถานการณ์เช่นนี้ก็มีคนมาพูดเช่นกันว่าอยากให้ผมไปลงสมัคร แต่สำหรับผมต้องสอบถามจากผู้สมัครเดิมเสียก่อน ที่ผ่านมาได้พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรมีคำว่าไปแย่งลง เพราะหากจะลงสมัคร สส. เอง สามารถเสนอชื่อตัวเองได้อยู่แล้ว ไม่ต้องไปเสนอชื่อ นพ.บัญญัติ

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ใช่ว่ามีปัญหาความขัดแย้งอะไรในพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งมีอยู่ในทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะช่วงนี้อาจมีมากหน่อย เพราะมีเรื่องของการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ทำให้เกิด 2 แนวคิดขึ้น โดยไม่มีใครผิด ใครถูก

สาธิต

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าสถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าจะไปเป็นรัฐบาลหรือไม่ และจะเรียกว่าตกขบวนได้หรือยัง นายสาธิต กล่าวว่า ผมไม่สามารถพูดได้ เพราะอยู่ในวงนอก แต่เท่าที่ติดตามข่าวทราบว่ายังไม่นิ่งพอ จะนิ่งต่อเมื่อมีการประกาศตั้งรัฐบาลเสร็จแล้ว ซึ่งหวังกับคณะกรรมการบริหารพรรคที่มีอำนาจตัดสินใจ ในส่วนของผมชัดเจนว่าจะขอไปฟื้นฟูพรรค ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ เป็นพรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจน เสนอเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้อีกพรรคหนึ่ง

เมื่อถามว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล จะต้องเป็นมติพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า แน่นอนที่สุด เพราะเป็นข้อบังคับพรรคและเป็นกฎหมายพรรคการเมือง ส่วนการเจรจากันวงในนั้น อันนั้นเอามาถ้าไม่ได้ เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่สุดท้ายมาจบที่การหารือตามข้อบังคับพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK