Politics

‘วันนอร์’ ลุ้นผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนนัด 17 ส.ค. ถกเคาะวันโหวตนายกฯ

“วันนอร์” ลุ้นผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ก่อนนัด 17 สิงหาคมถกเคาะวันโหวตนายกรัฐมนตรี จ่อหารือกับฝ่ายกฎหมายเปิดให้ “เศรษฐา” แสดงวิสัยทัศน์ในสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงการนัดวันโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไปว่า จะรอผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (16 ส.ค.) ว่าจะวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร จากนั้นในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จะนัดประชุมฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาเพื่อหารือถึงการกำหนดวันว่าจะสามารถโหวตได้วันไหน

โหวตนายก

ขณะเดียวกัน ต้องพิจารณาวาระที่ต้องหารือต่อไป ด้วยมีญัตติด่วนของนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล เรื่องให้รัฐสภาทบมวนมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเดิมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ค้างอยู่จากครั้งก่อน ซึ่งประเด็นดังกล่าวต้องให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมขั้นตอนในการประชุมให้เรียบร้อย เพื่อให้มีความพร้อมทุกฝ่าย โดยตนจะเชิญทุกฝ่าย ทั้งวิป สว. และวิป สส. มาประชุมพร้อมกัน ก่อนที่จะมีการประชุม

โหวตนายก
นายเศรษฐา ทวีสิน

ส่วนการให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาแสดงวิสัยทัศน์ในรัฐสภาวันโหวต ซึ่งขณะนี้ปรากฏชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายเพื่อให้เตรียมข้อกฎหมายและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK