Politics

ลุ้นวันนี้! ศาลรธน.วินิจฉัย 3 แนวทาง ‘รับ-ไม่รับ’ คำร้องห้ามชง ‘พิธา’ โหวตนายกฯ รอบ 2

ลุ้นวันนี้! ศาลรธน. วินิจฉัย 3 แนวทาง “รับ-ไม่รับ” คำร้องห้ามชง “พิธา” โหวตนายกฯ รอบ 2

วันนี้ (16 ส.ค.66) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไว้วินิจฉัยหรือไม่ ภายหลังจากเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เลื่อนการพิจารณากรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่ากรณีมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โหวตนายกฯ รอบ 2 ระบุเหตุผลว่าเป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.. 2563 ข้อ 41นั้นขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลรธน.

ศาลรธน.

สืบเนื่องมาจากกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีมติส่งเรื่องร้องเรียนของผู้ร้องเรียน 3 คน คือ

1. รองศาสตราจารย์พรชัย เทพปัญญา

2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญส่ง ชเลธร

3. นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และคณะ ที่ระบุว่ามติรัฐสภาดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และเป็นการละเมิดสิทธิ หรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้ง 3 คน

โดยผู้ตรวจการแผ่นดิน อ้างว่านายพรชัย และนายบุญส่ง เป็นประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเลือกพรรคก้าวไกล ซึ่งมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นบุคคลเพียงรายชื่อเดียวที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนางปัญญารัตน์ ทางผู้ตรวจการอ้างว่า เป็นสมาชิกส.. พรรคก้าวไกล

ศาลรธน.

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องให้พิจารณาวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ฉบับลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 แล้วมีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน โดยมีความเห็นว่าคำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ส่วนคำขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ให้รอสั่งในคราวเดียวกันกับการพิจารณาสั่งคำร้อง ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุสถานะบุคคลของคณะผู้ร้องเรียนที่ 3 ทุกราย ว่าเป็นประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 และให้นัดพิจารณาคำร้องนี้ในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566เวลา 09.30 .

รายงานข่าวว่าสำหรับการวินิจฉัย ของศาลมูลมี 3 แนวทางคือ 1.ไม่รับไว้วินิจฉัย 2. รับไว้วินิจฉัยและสั่งชะลอการโหวตนายกฯ 3. รับไว้วินิจฉัยและไม่สั่งชะลอการโหวตนายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo