Politics

‘ธนกร’ ย้ำ! ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ไม่มี ‘งูเห่า’ คาดก่อนโหวตนายกฯ ชัดร่วมรัฐบาลหรือไม่

“ธนกร” ย้ำ! “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่มีงูเห่า-จงอาง ไม่มีเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้ คาดก่อนโหวตนายกฯ ชัดร่วมรัฐบาลหรือไม่ แนะก้าวไกลยอมรับเป็นฝ่ายค้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ชวนพรรค รทสช. ร่วมรัฐบาล ว่า ผมคุ้นเคยกับนายสมศักดิ์อยู่กันมานาน เหมือนเป็นคนในครอบครัว ที่ผ่านมาเจอกันก็คุยกันเรื่องการเมือง ก็เหมือนที่นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่าถ้ามาก็ควรมาทั้งพรรค ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการส่งสัญญาณมาทางผม

รวมไทยสร้างชาติ

“ปัญหาคือผมไม่ได้อยู่วงเจรจา เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ดังนั้นผมทำหน้าที่ได้แค่ส่งสัญญาณให้พรรคทราบว่าทิศทางเป็นอย่างไร ส่วนพรรคจะตัดสินใจอย่างไรก็แล้วแต่ ซึ่งพรรคอาจจะมีการประสานงานกันแล้วก็ได้ ผมไม่ทราบ” นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยประสานงานมาเพื่อให้ รทสช. ร่วมรัฐบาลหรือยัง นายธนกร กล่าวว่า ผมไม่ทราบเพราะหัวหน้าพรรคไม่ได้บอก แต่เชื่อว่าการเมือง การจัดตั้งรัฐบาลใกล้จบแล้ว อีกไม่นานเราก็คงมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และถ้าถามผมก็คิดว่าเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว

เมื่อถามว่านายสมศักดิ์ ได้แจ้งหรือไม่ว่ามีการประสานกับ รทสช. หรือยัง นายธนกร กล่าวว่า เมื่อวานก็เจอนายสมศักดิ์ ซึ่งเหมือนสัญญาณเริ่มดีขึ้น แต่ไม่ทราบว่ามีการประสานกันหรือไม่

รวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่าคิดว่าการเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องทำเป็นมติพรรคหรือไม่ นายธนกร ยืนยันว่า ทุกอย่างอยู่ที่มติพรรค วันนี้สื่ออาจมองว่าในพรรคมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะมีเป็นกลุ่ม มีที่มาหลากหลาย ความเห็นต่างกันก็เป็นเรื่องปกติ แต่คิดว่าคุยกันได้หมด แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว และวางมือไปแล้ว สำหรับผมก็พูดคุยกับท่านบ้าง ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรให้นึกถึงประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหลัก ท่านเป็นห่วงตรงนี้

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าพรรค รทสช.จะไม่มีงูเห่าไปโหวตหนุนใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมมั่นใจว่าไม่มี หากไปก็คงไปทั้งพรรค และคิดว่าตอนนี้ไม่ควรมีงูเห่าหรืองูจงอางแล้ว

เมื่อถามว่าก่อนการโหวตนายกฯ รทสช. ควรมีความชัดเจนก่อนหรือไม่ว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมคิดว่าทุกอย่างควรจบก่อนโหวตนายกฯ ไม่ว่าจะแสดงออกในภาพฉากทัศน์ไหน แต่ลึก ๆ สื่อก็ทราบอยู่แล้ว จะต้องมีการเจรจากันก่อน ไม่เช่นนั้นก็ไม่จบ แต่ถ้ามีการคุยนอกรอบก่อน และเจรจาจบแล้ว ทุกอย่างก็จะจบตามกระบวนการ

เมื่อถามว่าหากร่วมรัฐบาลมีการคุยกันหรือไม่ว่า รทสช. ต้องได้เก้าอี้รมต.อะไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไขตรงนี้ วันนี้การเจรจาต่อรองต่าง ๆ คงไม่มี และเราก็มีแค่ 36 คน ไม่ได้มีเป็นร้อยคน ถ้ามีการเจรจาก็คงคุยกันแต่คงไม่มีการต่อรองอะไร

รวมไทยสร้างชาติ
นายไผ่ ลิกค์

เมื่อถามว่ามองท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างไร หลังนายไผ่ ลิกค์ ออกมาระบุยก 40 เสียงโหวตให้เพื่อไทย มองว่าเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ คิดว่าเป็นความชัดเจน ที่เข้าใจว่าเขาคงมีการเจรจาหารือกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการตอบแบบไหน ให้หล่อ ให้สวย อย่างไร สื่อก็คงทราบอยู่แล้ว ผมคงไม่ไปก้าวล่วง

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยประกาศสลายขั้วแต่ยังไปคุยกับพรรคก้าวไกลอยู่มองอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า เราต้องเห็นใจพรรคเพื่อไทย เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ส่วนตัวเห็นว่า สีต่าง ๆ และความขัดแย้งควรจะยุติได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ควรร่วมกันบริหารประเทศ มีฝ่ายค้านและรัฐบาล ซึ่งวันนี้พรรคก้าวไกลก็ต้องยอมรับในกระบวนการ ไม่ใช่ว่าเสียงมากสุดแล้วจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าจัดตั้งไม่ได้ พรรคอันดับสองก็ต้องจัดตั้งไป

“พรรคหนึ่งเป็นรัฐบาล และอีกพรรคก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน เป็นการถ่วงดุลการบริหารประเทศ มองว่าบางพรรคก็เหมาะที่จะเป็นฝ่ายค้าน เพราะมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบ ซึ่งจะทำให้การเมืองมีความเข้มข้นมากขึ้น ประเทศจะได้เดินหน้าอย่างมั่นคงเพราะมีการถ่วงดุลกัน” นายธนกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK