Politics

‘สมศักดิ์’ รับคุย ‘ธนกร-อนุชา’ จริง! ปัดชวนเป็นงูเห่า หากจะมาต้องสมศักดิ์ศรี

“สมศักดิ์” รับคุย “ธนกร-อนุชา” จริงแบบพี่ ๆ น้อง ๆ ปัดชวนเป็นงูเห่า ชี้หากจะมาต้องมาทั้งพรรคให้สมศักดิ์ศรี

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่าได้ชวน สส. คนอื่นร่วมพรรคว่า ผมไม่เคยชวน สส. เข้าพรรค ในขณะนี้ สส. เวลาที่จะย้ายพรรคมันก็มีกรรมวิธี เขาต้องถูกขับ หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกใหม่

สมศักดิ์

“มันย้ายไม่ได้ ตอนนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แล้วชวนกันไปเป็นรัฐบาลหรืออะไรต่าง ๆ เหล่านั้น มันก็อาจจะช่วยกันเชียร์บ้างอะไรบ้าง มันก็อาจจะมีบ้าง แต่ชวนไปเป็นงูเห่าหรืออะไรต่าง ๆ ไม่มี” นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า งูเห่าในที่นี้หมายถึงการชวนเป็นรายคนใช่หรือไม่ ส่วนหากชวนแบบทั้งพรรคยังคงมีอยู่ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นการสื่อสารด้วยความคุ้นเคยกัน ก็พยายาม ก็รู้ว่า สส. ส่วนใหญ่เขาก็อยากเป็นรัฐบาล แล้วพรรคก็ยังไม่ได้มีการติดต่อกัน เราก็ค่อย ๆ พยายามขยับตัวเข้าหากันจะได้สมหวังก็เพียงเท่านี้

สมศักดิ์
นายอนุชา นาคาศัย

เมื่อถามต่อว่า มีพรรคใดบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ทุกพรรค ผมรู้จักทุกพรรคก็พูดกลาง ๆ กับทุกพรรค มีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะเสียงของรัฐบาลก็คงอยากได้เสถียรภาพ

เมื่อซักว่า ตอนนี้ถ้าไม่มีพรรค 2 ลุง มองว่าน่าจะไม่ได้เสถียรภาพแน่นอนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ดูตัวเลข เราดูคณิตศาสตร์ เพราะว่า ครึ่งหนึ่งหรือกึ่งหนึ่ง มันก็ต้อง 250 เสียง ถ้าหากว่าเกินไปนิดหน่อยเสถียรภาพรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมา มันจะยุ่งยากมากเวลามีญัตติสำคัญ เพราะเวลาโหวตบางที ความพอใจ ไม่พอใจของ สส. ที่เป็นรัฐบาลอยู่ ในเรื่องเดียวกันอาจไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด มันจะยุ่งเวลาโหวต เขาก็เลยคิดว่าต้องมีเสียรภาพ 300 เสียงขึ้นไป คนเป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงกับองค์ประชุมมากนัก

สมศักดิ์
นายธนกร วังบุญคงชนะ

ถามอีกว่า กรณีที่ไปเจอกับ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็คุยกันบ่อย ว่าง ๆ ก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน เป็นพี่น้องกัน ก็คุยกันบ่อยทั้ง นายธนกร และนายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่า มีคุยเกี่ยวกับเรื่องทิศทาง แนวทางการโหวตนายกฯ บ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แนะนำเขาถ้ามาก็ต้องพยายามสื่อสารกันไป ต้องมาเป็นพรรคมาทั้งหมด ถึงจะสมศักดิ์ศรีของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการเป็นพรรคการเมือง

ถามย้ำว่าแสดงว่าตอนนี้ในใจมองว่ายังไงก็ต้องมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช่หรือไม่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ผมไปกำหนดกฎเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีงูเห่า เรื่องงูเห่าไม่มี ก็พูดกันไป เป็นนิยายที่พูดแล้วมันทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง

เมื่อซักว่า แต่ชวนมาร่วมรัฐบาลทั้งพรรคเลยใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่า ผมไม่มีสิทธิ์ไปชวน หมายความว่าผมพูดคุยกับพี่ ๆ น้อง ๆ ในฐานะที่เป็นคนรักใคร่ชอบพอกันเคยอยู่ด้วยกันมาก็อยากจะให้สมหวัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK