Politics

ส่องประวัติ ‘ปดิพัทธ์’ รองประธานสภาคนที่ 1 ‘พิเชษฐ์’ รองประธานสภาคนที่ 2

ส่องประวัติ “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” จากก้าวไกล รองประธานสภาคนที่ 1 “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” จากเพื่อไทย รองประธานสภาคนที่ 2

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ที่มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อายุ 89 ปี ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด เป็นประธานชั่วคราวเพื่อดำเนินการประชุมเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

รองประธานสภา

ผลการนับคะแนนปรากฎว่า นายปดิพัทธ์ได้ 312 คะแนน นายวิทยาได้ 105 คะแนน งดออกเสียง 77 คะแนน และบัตรเสีย 2 ทำให้ “นายปดิพัทธ์” ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่ง

“ปดิพัทธ์ สันติภาดา” รองประธานสภาคนที่ 1

นายสัตวแพทย์ ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ อ๋อง เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2524 อายุ 42 ปี สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสนศาสตร์ทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์ น.สพ.ปดิพัทธ์ ทำงานเป็นนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการเป็นระยะเวลาทั้งสิ้นสองปี และทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 จนถึงปี พ.ศ. 2561

รองประธานสภา
นายปดิพัทธ์ สันติภาดา

งานการเมือง

นายปดิพัทธ์ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก โดยได้หมายเลข 2 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยได้รับคะแนนเสียง 35,579 คะแนน ชนะนายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้คะแนน 23,682 คะแนน และชนะนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. 3 สมัยจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้คะแนน 18,613 คะแนน

ทั้งนี้ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2566 สังกัดพรรคก้าวไกล เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก โดยได้หมายเลข 9 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยได้รับคะแนนเสียง 40,842 คะแนน มากเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้ปดิพัทธ์ได้เป็น ส.ส. สมัยที่สอง

ด้านการเมือง เคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เคยอภิปรายตีแผ่ทุจริตกองทัพ ต้นตอกราดยิงโคราช และเป็นหนึ่งในมืออภิปรายเกี่ยวกับการแก้ไขระบบเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ยังเคยเป็นสัตวแพทย์ และทำงานด้านพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคม สมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย

รองประธานสภา

“พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” รองประธานสภาคนที่ 2

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้รับเลือกให้เป็นว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2506 ปัจจุบันอายุ 60 ปี สำเร็จการศึกษาเทคโนโลยีการเกษตรบัณฑิต สาขาพืชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

เคยดำรงตำแหน่ง นายกองค์การเกษตรในอนาคตแห่งประเทศไทยภาคเหนือ ผลงานด้านการเมือง อดีตเคยดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และเคยเป็นที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นอกจากนี้ เคยดำรงตำแหน่งกรรมาธิการการการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน

ในเส้นทางการลงเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในปี 2544 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 77 พรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือกในคราวแรก ต่อมาได้รับเลื่อนขึ้นมาแทน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ที่ลาออกในปี 2546 จนกระทั่งในปี 2550 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เชียงราย สังกัดพรรคพลังประชาชน และได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาในปี 2554 ได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในนามของพรรคเพื่อไทย จนกระทั่งในปี 2562 ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และล่าสุดในการเลือกตั้ง ส.ส. ในปี 2566 ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.เชียงราย เขต 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo