Politics

จับตา!! ‘รทสช.’ เสนอชื่อ ‘วิทยา’ แข่ง ‘ปดิพัทธ์’ ชิงเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1

จับตา!! “รวมไทยสร้างชาติ” เสนอชื่อ “วิทยา แก้วภราดัย” แข่ง “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” ชิงเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดในสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยได้เข้าระเบียบวาระการเลือกประธานสภา โดยให้ที่ประชุมเสนอชื่อผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานสภา ซึ่งต้องมี ส.ส. ให้การรับรองอย่างน้อย 20 คน

รองประธานสภาคนที่ 1

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีผู้ยกมือรับรองเกินกว่า 20 คน ในขณะที่ไม่มี ส.ส. จากพรรคการเมืองใดเสนอรายชื่อบุคคลอื่นเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาเพิ่มเติมในครั้งนี้

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอบคุณที่สมาชิกเสนอชื่อเพื่อมาทำหน้าที่ประธานสภาในครั้งนี้และถ้าตนได้รับความไว้วางใจเป็นประธานสภา ขอยืนยันว่า

  1. จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมืองและน้อมนำพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานมาเป็นแนวทางปฏิบัติของพวกเรา
  2. จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริตตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาทุกประการ
  3. จะกำหนดแนวทางร่วมกันกับรองประธานสภาทั้งสอง ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ กระทู้ถามอย่างเป็นระบบเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อประโยชนืประชาชน
  4. ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของกมธ.ทุกคณะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนทุกกรณี
  5. จะร่วมกับพวกเราดำเนินนโยบายต่างประเทศของฝ่ายนิตบัญญัติในงานสภา เพื่อประโยชน์ของฝ่ายนิติบัญญัติ
  6. จะทำหน้าที่ดูแลงานสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมงานนิติบัญญัติ สนับสนุนสถานีโทรทัศน์วิทยุรัฐสภาเป็นของประชาชน เพื่อส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนตลอด

รองประธานสภาคนที่ 1

ดังนั้น ที่ประชุมสภาจึงเห็นชอบให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องลงคะแนนลับ

สำหรับการโหวตเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ล่าสุด นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จากพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก จากพรรคก้าวไกลเป็น รองประธานสภาคนที่ 1 จากนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ทำให้ต้องมีการลงคะแนนเลือก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo