Politics

ได้ครบ! ประธานสภา-รองประธานฯ 2 คน รอกรอบ 15 วันโหวตเลือก ‘นายกฯ’

ได้ครบ! เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกได้ “ปดิพัทธ์” นั่งรองประธานสภาคนที่ 1 “พิเชษฐ์” รองประธานสภาคนที่ 2 รอกรอบ 15 วันโหวตเลือก “นายกรัฐมนตรี”

ที่รัฐสภา ในการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก หลังจากที่ประชุมมีมติเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องลงคะแนนลับ จากนั้นได้โหวตเลือกประธานสภาคนที่ 1 ระหว่าง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กับ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเป็นการลงคะแนนลับและขานชื่อเพื่อนับคะแนน ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง

ประธานสภา

โดยในเวลา 13.20 น.ผลการลงคะแนนปรากฎว่า นายปดิพัทธ์ ได้คะแนน 312 เสียง ส่วน นายวิทยา ได้ 105 เสียง งดออกเสียง 77 เสียง บัตรเสีย 2 ทำให้นายปดิพัทธ์ ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 จากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์จำนวน 496 คน

จากนั้นได้เข้าสู่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่ 2 โดย พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้ลุกขึ้นเสนอ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภา คนที่ 2 โดยไม่มีผู้ใดเสนอชื่ออื่นขึ้นมาชิงตำแหน่ง ทำให้นายพิเชษฐ์ ได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 ตามข้อบังคับ ไม่ต้องมีการลงคะแนน

โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานในที่ประชุมชั่วคราวได้แจ้งหมดวาระการประชุม ส่วนการประชุมในนัดต่อไป “ประธานสภา” ที่ได้รับเลือก จะได้นัดหมายพร้อมแจ้งให้ทราบต่อไป และได้สั่งปิดประชุมในเวลา 13.51 น.

ประธานสภา-
ขอบคุณภาพจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากได้รายชื่อประธานสภา และรองประธานสภาแล้ว ทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะส่งรายชื่อไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และรอให้มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภา และรองประธานสภาก่อน ซึ่งจะมีกรอบระยะเวลา 15 วัน จึงจะเป็นขั้นตอนการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo