Politics

ผบ.ตร.งัดแผนรับมือ ‘ม็อบ’ กดดันวุฒิสภาวันโหวตนายกฯ

ผบ.ตร. งัดแผนรับมือ “ม็อบ” กดดันวุฒิสภาวันโหวตนายกฯ เชื่อรับมือได้ 

..จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมกระทรวงกลาโหม ว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  ได้ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพดําเนินการในการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม ตามแผนการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหมระยะที่ 2 (.. 2566 – 2570) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางาน และนําไปสู่การมีโครงสร้างอัตราการจัดหน่วยที่มีขนาด กะทัดรัดอย่างสมดุล มีจํานวนกําลังพลที่เหมาะสม

ม็อบ 1

รวมทั้งมียุทโธปกรณ์เทคโนโลยีที่เพียงพอและทันสมัย สามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลาย รองรับภัยคุกคามได้ทุกรูปแบบ และสอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลงไป ในปัจจุบัน ตลอดจนพิจารณาปรับลด ยุบเลิกหน่วยที่มีความซ้ำซ้อนหรือหมดความจําเป็นทั้งนี้การ ดําเนินการดังกล่าวให้ยึดถือและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขอัตราของหน่วยขึ้นตรง กระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ที่กําหนดอย่างเคร่งครัด

นอกจากนั้น ยังให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ดํารงความต่อเนื่องในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมิตรประเทศ ตามแผนการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมิตร ประเทศของกระทรวงกลาโหม (.. 2566- 2570) และสอดคล้องกับการดําเนินนโยบายของรัฐบาล ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในทุกระดับและทุกด้านกับนานาประเทศ ผ่านกิจกรรมความร่วมมือต่าง อาทิ การฝึกร่วมผสม การเดินทางเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง การแลกเปลี่ยนที่นั่งการศึกษา และการเข้าร่วมการประชุมหารือ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งการจัดทํา MOU ในด้านต่าง อันเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์และความ ไว้เนื้อเชื่อใจ

ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของกองทัพ ในการสร้างความสงบสุข และความมั่นคงภายในภูมิภาคได้อย่างยั่งยืน ให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เน้นย้ำและกําชับหน่วยฝึกทหารใหม่ ให้ปฏิบัติตามระเบียบและหลักสูตรการฝึกทหารใหม่อย่างเคร่งครัด กรณีมีการลงทัณฑ์ทหารที่กระทําผิดวินัย จะต้องเป็นไปตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พุทธศักราช 2476 ระเบียบข้อบังคับของทางราชการ และแบบธรรมเนียมทหาร เท่านั้น

มีรายงานว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้รายงานแผนรักษาความสงบเรียบร้อยอาคารรัฐสภา และพื้นที่โดยรอบช่วงการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยคาดว่าน่าจะมีกลุ่มมวลชนมาชุมนุมเพื่อกดดันให้วุฒิสมาชิกเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ตัวเองสนับสนุน โดยจะมีการจัดพื้นที่ไว้รองรับ ซึ่งเป็นแผนเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามข้อมูลการข่าวสารในขณะนั้นด้วย เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถรับมือได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo